Thứ trưởng Trần Quang Quý chủ trì Hội nghị |
Từ năm 2006 đến năm 2010, Trường Đại học Vinh đã thực hiện 12 nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cấp nhà nước với tổng kinh phí 6780 triệu đồng; 07 đề tài trọng điểm cấp bộ với tổng kinh phí 1890 triệu đồng; 87 đề tài cấp bộ với tổng kinh phí 4026 triệu đồng; 798 đề tài cấp cơ sở với tổng kinh phí 2427 triệu đồng, trong đó có nhiều đề tài tiêu biểu: “Một số vấn đề về luật số lớn và ứng dụng trong lý thuyết xác suất, tối ưu”; “Nghiện cứu sự tương tác và ổn định của xung ngắn trong các môi trường phi tuyến và sợi quang”;…(thuộc lĩnh vực khoa học cơ bản); “Nghiên cứu xây dựng quy trình kỹ thuật nhân nhanh một số giống hoa bằng công nghệ nuôi cấy mô in vitro”; “Nghiên cứu thành phần hoá học của một số cây thuộc họ hồ tiêu ở Việt Nam”;… (thuộc lĩnh vực thực tế sản xuất, phát triển kinh tế). Công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên cũng được đẩy mạnh.
Từ năm 2006 đến 2009, Trường Đại học Vinh đã có 43 sinh viên được chọn công trình, được giải thưởng của Bộ (gồm 02 giải Nhất, 06 giải Nhì, 08 giải Ba, 27 giải Khuyến khích). Nhà trường cũng đã thực hiện 32 hợp đồng nghiên cứu khoa học với quỹ NAFOSTED và hợp đồng chuyển giao công nghệ, sản xuất kinh doanh với tổng kinh phí 76453 triệu đồng. Trong 5 năm vừa qua, nhà trường đã có 188 công trình khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học và hội thảo quốc tế, gần 1000 công trình được công bố trên các tạp chí khoa học trong nước. Để tổ chức thực hiện tốt hoạt động khoa học và công nghệ, nhà trường đã tập trung xây dựng tiềm lực khoa học và công nghệ, trong đó bổ sung thiết bị cho 03 phòng thí nghiệm và 03 trung tâm với tổng kinh phí 19409 triệu đồng.
Có thể nói, hoạt động khoa học và công nghệ của Trường Đại học Vinh ngày càng tăng về số lượng, tương xứng với vị trí của mình trong khối các trường đại học; giá trị khoa học trên mỗi đề tài phản ánh đúng năng lực của đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên. Tuy nhiên, nhiều đề tài nghiệm thu xong chưa phát huy được sức mạnh ứng dụng; số lượng đề tài phục vụ thực tiễn phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, khu vực còn ít; số đề tài có sự hợp tác nghiên cứu khoa học với các lực lượng ngoài Trường (kể cả với nước ngoài) chưa nhiều.
Nguyên nhân của những tồn tại nói trên, nhiều ý kiến của đại biểu tham dự hội nghị cho rằng: công tác quản lý hoạt động khoa học và công nghệ còn nhiều bất cập; cơ sở vật chất phục vụ công tác nghiên cứu khoa học thiếu hiện đại, không đồng bộ; nhà trường chưa tích cực hỗ trợ các nhà khoa học, chưa tổ chức tốt việc chuyển giao kinh nghiệm nghiên cứu khoa học cho lực lượng nghiên cứu trẻ; các nhà khoa học của trường chưa có thói quen săn tìm đề tài mà còn ngồi chờ đề tài tự đến với mình;…
Quang cảnh Hội nghị |
Phát biểu kết luận HN, Thứ trưởng Trần Quang Quý đã biểu dương thành tích của nhà trường, đặc biệt là thành tích hoạt động khoa học và công nghệ trong 05 năm qua. Thứ trưởng Trần Quang Quý đề nghị nhà trường cần xem xét kỹ nguyên nhân vì sao với một đội ngũ có tiềm năng nghiên cứu khoa học rất lớn, nhưng ít chương trình khoa học của Trường được đưa vào danh mục nghiên cứu của Bộ - danh mục chương trình nghiên cứa mang tầm quốc gia; một số đề tài của Trường có kết quả nghiên cứu tốt, nhưng việc chuyển giao để áp dụng vào thực tiễn còn hạn chế; đặc biệt, nhà trường chưa có đề tài khoa học cấp bộ về lĩnh vực sản xuất.
Về định hướng hoạt động khoa học và công nghệ giai đoạn 2011-2015 của Trường, Thứ trưởng Trần Quang Quý đề nghị các nhà khoa học của Trường Đại học Vinh hãy tập trung nghiên cứu, góp sức của mình vào việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, đó là việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, trong đó đổi mới quản lý giáo dục và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo là hai khâu then chốt nhằm phục vụ tốt cho việc đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng đầy đủ yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Về phía nhà trường, để đáp ứng được yêu cầu nghiên cứu khoa học, cần nghiên cứu để cân đối giữa nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu, tăng cường đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động khoa học và công nghệ.
Về những đề xuất của nhà trường, Thứ trưởng cơ bản nhất trí và giao Vụ Khoa học và Công nghệ của Bộ tiếp thu, nghiên cứu, trình lãnh đạo Bộ quyết định từng nội dung cụ thể. Thứ trưởng cũng yêu cầu nhà trường khẩn trương chuẩn bị đề tài nghiên cứu về giáo dục vùng Bắc Trung Bộ trình Bộ.