Thành phố Vinh cũng chỉ đạo chính quyền các cấp tiếp tục tăng tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi bằng cách mở rộng quy mô của các trường mầm non hiện có như Mầm non Việt Lào, mầm non Trường Thi, mầm non Quang Trung 2, mầm non Bình Minh, mầm non Hoa Hồng, mầm non Nghi Phú từ 12 nhóm lớp lên tối đa 15 nhóm, lớp/trường.
Đối với những phường, xã khó khăn về quỹ đất trong quá trình mở rộng quy mô thì mở thêm các điểm trường như Mầm non Đông Vĩnh, Mầm non Lê Mao, Mầm non Hồng Sơn.
Thành phố Vinh cũng khuyến khích và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư xây dựng thêm các trường mầm non dân lập, tư thục ở những địa bàn có áp lực tuyển sinh lớn như Hà Huy Tập, Hưng Bình, Nghi Phú, Đông Vĩnh.
Trước đề nghị của các Phòng Giáo dục, mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã chấp thuận cho việc sĩ số vượt quy định của nhóm trẻ, lớp mẫu giáo ở các trường mầm non trong khi chưa có đủ phòng học, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.
Tỉnh Nghệ An cũng có cơ chế riêng đặc thù để thành phố Vinh có thể huy động nguồn lực đầu tư về cơ sở vật chất, mua sắm đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị dạy-học.
Trước những thuận lợi trên, các trường mầm non cũng phải thực hiện tốt 3 công khai: chất lượng chăm sóc, giáo dục; điều kiện cơ sở vật chất và tài chính (thu, chi) đồng thời nâng cao phẩm chất đạo đức tinh thần trách nhiệm, năng lực quản lý đối với đội ngũ lãnh đạo, quản lý các nhà trường.
Thực tế cho thấy, quy mô trường lớp ở thành phố Vinh có tăng nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của các cháu.
Một số trường có quy mô nhỏ do diện tích khuôn viên chật hẹp, không còn quỹ đất để mở rộng khuôn viên như Lê Mao, Hồng Sơn, Cửa Nam. Một số phường xã chưa có trường mầm non công lập như Lê Lợi, Hưng Phúc.
Một số phường, xã vẫn còn lớp mầm non học tạm ở nhà văn hoá khối, xóm như Cửa Nam, Nghi Đức. Nhiều khu đô thị mới trên địa bàn thành phố được thành lập nhưng lại không quy hoạch và xây dựng trường mầm non.
Bên cạnh đó, tâm lý của phụ huynh luôn mong muốn cho con em mình được học tập ở những trường trung tâm, trường có chất lượng cao, trường có cơ sở vật chất khang trang hiện đại dẫn đến tình trạng mất cân đối giữa trường trọng điểm và trường bình thường.
Từ áp lực tuyển sinh lớn, tỷ lệ trẻ trên lớp ở một số trường cao, vượt định mức quy định làm ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ./.
Đối với những phường, xã khó khăn về quỹ đất trong quá trình mở rộng quy mô thì mở thêm các điểm trường như Mầm non Đông Vĩnh, Mầm non Lê Mao, Mầm non Hồng Sơn.
Thành phố Vinh cũng khuyến khích và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư xây dựng thêm các trường mầm non dân lập, tư thục ở những địa bàn có áp lực tuyển sinh lớn như Hà Huy Tập, Hưng Bình, Nghi Phú, Đông Vĩnh.
Trước đề nghị của các Phòng Giáo dục, mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã chấp thuận cho việc sĩ số vượt quy định của nhóm trẻ, lớp mẫu giáo ở các trường mầm non trong khi chưa có đủ phòng học, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.
Tỉnh Nghệ An cũng có cơ chế riêng đặc thù để thành phố Vinh có thể huy động nguồn lực đầu tư về cơ sở vật chất, mua sắm đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị dạy-học.
Trước những thuận lợi trên, các trường mầm non cũng phải thực hiện tốt 3 công khai: chất lượng chăm sóc, giáo dục; điều kiện cơ sở vật chất và tài chính (thu, chi) đồng thời nâng cao phẩm chất đạo đức tinh thần trách nhiệm, năng lực quản lý đối với đội ngũ lãnh đạo, quản lý các nhà trường.
Thực tế cho thấy, quy mô trường lớp ở thành phố Vinh có tăng nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của các cháu.
Một số trường có quy mô nhỏ do diện tích khuôn viên chật hẹp, không còn quỹ đất để mở rộng khuôn viên như Lê Mao, Hồng Sơn, Cửa Nam. Một số phường xã chưa có trường mầm non công lập như Lê Lợi, Hưng Phúc.
Một số phường, xã vẫn còn lớp mầm non học tạm ở nhà văn hoá khối, xóm như Cửa Nam, Nghi Đức. Nhiều khu đô thị mới trên địa bàn thành phố được thành lập nhưng lại không quy hoạch và xây dựng trường mầm non.
Bên cạnh đó, tâm lý của phụ huynh luôn mong muốn cho con em mình được học tập ở những trường trung tâm, trường có chất lượng cao, trường có cơ sở vật chất khang trang hiện đại dẫn đến tình trạng mất cân đối giữa trường trọng điểm và trường bình thường.
Từ áp lực tuyển sinh lớn, tỷ lệ trẻ trên lớp ở một số trường cao, vượt định mức quy định làm ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ./.
Tác giả bài viết: Bích Huệ (Báo Thông Tấn Xã Việt Nam