Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, phí đường bộ đối với các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Việc thu phí đường bộ đối với cao tốc này nhằm đảm bảo yêu cầu hoàn vốn vay khi thực hiện dự án. Phạm vi thu phí trong khoảng 50km từ Cầu Giẽ đến Ninh Bình, qua các trạm tại 4 nút giao là Đại Xuyên (Km 210+700), Vực Vòng (Km 218), Liêm Tuyền (Km 230+500) và Cao Bồ (Km 259+959,84).
Chính thức thu phí đường bộ cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Binh từ ngày mai, 6/7
Mức phí tính theo quãng đường phương tiện giao thông thực tế sử dụng cụ thể như sau (VNĐ, đã bao gồm thuế VAT):
TT |
Loại phương tiện |
Hướng tuyến |
Đại Xuyên - Vực Vòng
Vực Vòng - Đại Xuyên
|
Đại Xuyên - Liêm Tuyền
Liêm Tuyền - Đại Xuyên
|
Đại Xuyên - Cao Bồ
Cao Bồ - Đại Xuyên |
Vực Vòng - Liêm Tuyền
Liên Tuyên - Vực Vòng |
Vực Vòng - Cao Bồ
Cao Bồ - Vực Vòng |
Liêm Tuyền - Cao Bồ
Cao Bồ - Liêm Tuyền |
1 |
Xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng |
15.000 |
30.000 |
70.000 |
20.000 |
60.000 |
45.000 |
2 |
Xe từ 12 chỗ ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn |
20.000 |
40.000 |
100.000 |
30.000 |
90.000 |
65.000 |
3 |
Xe từ 31 chỗ ngồi trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn |
30.000 |
60.000 |
140.000 |
40.000 |
120.000 |
90.000 |
4 |
Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe công - ten - nơ 20 fit |
35.000 |
75.000 |
175.000 |
50.000 |
150.000 |
110.000 |
5 |
Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe công - ten - nơ 40 fit |
60.000 |
120.000 |
280.000 |
80.000 |
240.000 |
180.000 |
Việc thu phí được thực hiện theo hình thức thu kín. Mức thu phí mà các phương tiện phải nộp trên cao tốc này được tính toán dựa trên phương án tài chính của dự án, được phân bổ trong chu kỳ hoàn vốn dự án và được phân bổ cho từng loại phương tiện vận tải, trên mỗi km đường mà chủ phương tiện sử dụng để lưu thông.
Được biết, hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITS) sẽ được vận hành trên cao tốc này, nhưng do đến nay ITS chưa hoàn thiện nên việc kiểm soát thu phí chưa thể tự động hóa toàn bộ, vì thế phải sử dụng kết hợp với biện pháp thủ công ở các cửa ra/vào cao tốc.
Trước đó, với tổng nguồn vốn đầu tư dự án gồm 800 tỷ đồng vốn điều lệ của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và 8.174 tỷ đồng vốn trái phiếu công trình do VEC phát hành được Chính phủ bảo lãnh đã hoàn thành và chính thức thông xe kỹ thuật hôm 30/6 vừa qua.
Các phương tiện được lưu thông trên đường cao tốc bao gồm: xe ô tô con, ô tô khách, xe tải, xe container từ 20 đến 40 fit. Các phương tiện không được lưu thông trên đường cao tốc bao gồm: xe mô tô, xe đạp, xe thô sơ, xe chở vật liệu cháy, nổ, xe quá khổ, quá tải. Vận tốc lưu hành của các loại phương tiện tối đa là 100 km/h.
Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đưa vào khai thác và sử dụng nhằm góp phần giảm ách tắc, tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A, nâng cao tốc độ chạy xe, giảm thời gian, chi phí vận chuyển..., đẩy mạnh giao thương giữa Thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình...
Quỳnh Anh (Dân trí)