Đại biểu dự một hội thảo của Bộ Nội vụ - cơ quan soạn dự thảo nghị định về tinh giản biên chế đang được lấy ý kiến rộng rãi. Ảnh: Lê Anh Dũng |
Độc giả Nguyễn Anh Dũng chỉ ra "điều quan trọng là có ai tự nhận mình là yếu và có ai dám đánh giá người khác là yếu không?" nếu lấy tiêu chuẩn chất lượng để xác định những đối tượng phải đưa ra khỏi bộ máy.
Độc giả Nguyễn Văn Pha cho rằng "không có thủ trưởng cơ quan nào dám công khai công nhận số lượng công chức yếu ở đơn vị mình vì sợ liên quan đến chính ông ta".
Do đó, độc giả Nguyễn Thạch Lam băn khoăn: "Lãnh đạo yếu thì làm sao mà biết được công chức yếu mà loại?".
Trong khi đó, độc giả Nguyen Duc khẳng định không có công chức yếu, "chỉ có lãnh đạo yếu dẫn đến công việc không hiệu quả, muốn sa thải thì nên sa thải lãnh đạo trước rồi mới đến nhân viên".
Vì vậy theo độc giả Phạm Thị Khoa, nếu không có tổ chức đánh giá độc lập, khách quan thì lại lao vào vòng luẩn quẩn thôi.
Còn theo độc giả Minh Tam, cứ áp dụng mô hình quản lý của doanh nghiệp vào là giải quyết được vấn đề.
"Ai làm việc hiệu quả cao thì đương nhiên lương thưởng, chế độ đãi ngộ cao, ngược lại ai làm không được thì buộc cho thôi việc để tuyển người có khả năng vào. Tất nhiên muốn thực hiện điều này thì vai trò của người đứng đầu là quan trọng nhất, cũng như giám đốc một doanh nghiệp", độc giả viết.
Độc giả An Duy đồng tình: Phải có người chịu trách nhiệm rõ ràng, như ông tướng cầm quân ra trận, nếu thua thì tướng tự xử còn thắng thì có vinh quang, đừng hô hào "cả hệ thống chính trị vào cuộc".
Và người đứng đầu đó phải "trách nhiệm, nhiệt tình, dũng cảm, nhất là không đề cao chú nghĩa cá nhân" như độc giả Phương nhận định, để sàng lọc bộ máy mình quản lý đảm bảo mục tiêu "gọn mà vẫn hiệu quả".
Cứ khoán tiền tự khắc ít người
Độc giả Pậm D nhấn mạnh đến giải pháp cải cách cơ chế quản lý. "Trước mắt nên khoán kinh phí, đồng thời giao chỉ tiêu tiết kiệm biên chế. Lâu dài thì nhiệm vụ nào kinh phí cố định nấy, sử dụng bao nhiêu biên chế là do người đứng đầu tự quyết, miễn sao hoàn thành nhiệm vụ", độc giả viết.
Độc giả Nguyễn Quang Trưng chia sẻ: Huyện có 300.000 dân, khoán cho UBND huyện một năm 20 tỷ đồng, chia nhau mà hưởng, ắt không nhận thêm người.
Độc giả Gop Y cũng hiến kế tinh giản biên chế mà không đụng chạm tâm tư, đời sống của công chức: Cơ quan có thẩm quyền định điều chỉnh giảm cơ quan X từ 10 người xuống 8 người thì cứ giao kinh phí theo biên chế 8 người. Ngân sách như vậy sẽ giảm gánh nặng, còn cơ quan X tự quyết có thải 2 người hay không, nếu giữ 10 người thì phải chia nhỏ lương thưởng.
Chung Hoàng (VietNamNet)
- 1Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật và đề nghị kỷ luật nhiều cán bộ
- 2Infographic: Bộ Công an đề xuất bổ sung 4 đối tượng cảnh vệ
- 3Giảm số lượng bộ, ngành, nghiên cứu sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh
- 4Ban thường vụ Tỉnh ủy ban hành quy định mới về bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử
- 5Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Trung Quốc: Quan hệ tiến thêm một bước mới, phù hợp lợi ích
- 6Một số điểm mới trong kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên ở Nghệ An năm 2022
- 7Nghệ An đạt giải tập thể xuất sắc và 2 giải C tại Cuộc thi viết chính luật bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 2
- 8Xử lý kỷ luật hành chính đồng bộ với kỷ luật đảng
- 9Danh sách 27 thành viên Chính phủ sau kiện toàn tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV
- 10Dừng việc triển khai thí điểm mô hình văn phòng cấp ủy dùng chung