Ông Vũ Tá Tùng (Phó tổng giám đốc Đường sắt Việt Nam) được giới thiệu thay thế vị trí Tổng giám đốc của ông Nguyễn Đạt Tường. Việc xét duyệt nhân sự dự kiến thực hiện trước 10/5.
Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sớm có tờ trình để Ban cán sự Đảng của Bộ này xem xét phê duyệt về nhân sự Tổng giám đốc mới.
Theo nghị quyết ngày 29/4 của Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông, tổ chức này đồng ý để Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giới thiệu ông Vũ Tá Tùng vào vị trí Tổng giám đốc, trình Bộ này xem xét trước 10/5.
|
Ông Vũ Tá Tùng Ảnh: Chí Hiếu. |
Ông Tùng sẽ thay thế Tổng giám đốc đương nhiệm Nguyễn Đạt Tường. Nhường lại ghế Tổng giám đốc song ông Tường vẫn có tên trong Hội đồng thành viên Tổng công ty.
Ông Nguyễn Đạt Tường làm Tổng giám đốc Đường sắt Việt Nam từ tháng 7/2011 và từng có thời gian kiêm nhiệm chức Chủ tịch hội đồng thành viên trong năm 2013, khi người tiền nhiệm Nguyễn Hữu Bằng nghỉ hưu.
Còn ông Vũ Tá Tùng sau 8 tháng được bổ nhiệm Phó tổng giám đốc Tổng công ty kiêm chức Tổng giám đốc Công ty Vận tải hành khách Đường sắt Sài Gòn sẽ có tên trong Hội đồng thành viên và được giới thiệu giữ chức Tổng giám đốc.
Vấn đề nhân sự của ngành Đường sắt thu hút sự chú ý của dư luận khi ngày 21/3, tờ Yomiuri và nhiều tờ báo Nhật đồng loạt đưa tin về ông Tamio Kakinuma, Chủ tịch công ty tư vấn đường sắt JTC (Japan Transportation Consultants) đến cơ quan điều tra khai báo tự nguyện về việc "lại quả" quan chức cấp cao của Đường sắt Việt Nam để đổi lấy việc trúng thầu dự án ODA.
Số tiền lại quả 80 triệu yen (tương đương 780.000 USD) được JTC khai rằng chi vào 40 lần khác nhau, trong khoảng thời gian từ tháng 2/2008 đến tháng 2/2014.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải ngay lập tức cử người sang Nhật Bản tìm hiểu thông tin trên. Ngày 21/4, Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết đã gửi văn bản tới Bộ trưởng Tư pháp Nhật đề nghị trao đổi thông tin chính thức để làm sáng tỏ nghi án hối lộ của JTC với cán bộ Đường sắt Việt Nam. Nghi án nhận hối lộ đến nay chưa có kết luận chính thức.
JTC có mặt tại Việt Nam từ năm 1993 và tham gia hơn chục dự án khác nhau liên quan đến đường sắt. Khách hàng của JTC tại Việt Nam chủ yếu là Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và một số đơn vị khác.
JTC còn tham gia nhiều liên danh tư vấn khác trong một số dự án có vốn ODA Nhật Bản như tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên, dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu...