Ngày 15/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam công bố quyết định thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về kích thước giới hạn thùng chở hàng ô tô tải tự đổ và các biện pháp ngăn chặn ô tô chở quá tải tham gia thi công các dự án công trình đường bộ.
Theo đó, 4 đoàn thanh tra của Cục Quản lý đường bộ I và Cục Quản lý đường bộ II (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kích thước giới hạn thùng chở hàng ô tô tải tự đổ và các biện pháp ngăn chặn ô tô chở quá tải, ô tô tự đổ vi phạm kích thước thùng chở hàng tham gia thi công các dự án công trình giao thông tại 31 địa phương: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Tuyên Quang, Hà Giang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng trị, Thừa Thiên-Huế.
|
Kiểm tra trọng tải của phương tiện tại Thanh Hóa. Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN |
Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đoàn thanh tra phải xử lý nghiêm hành vi tự thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ. Các lực lượng được phân công làm nhiệm vụ thanh tra cần phối hợp nhuần nhuyễn giải quyết tận gốc, triệt để vi phạm về cơi nới thùng; chú trọng thanh tra, kiểm tra tận gốc nguồn hàng, các cơ sở sản xuất thùng xe, các nhà thầu thi công, các nhà máy, chủ mỏ, chủ kho bãi có liên quan. Cùng với đó, các đoàn thanh tra tuyệt đối không được nhũng nhiễu doanh nghiệp, tạo điều kiện tối đa cho những doanh nghiệp chấp hành đúng quy định làm việc.
Về phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đoàn thanh tra thực hiện nghiêm các quy định xử lý vi phạm. Đối với xe vi phạm lần đầu, đơn vị đăng kiểm phải thu hồi tem và giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, yêu cầu doanh nghiệp phải khắc phục, cắt giảm kích thước thùng hàng của xe phù hợp với quy định của Bộ Giao thông Vận tải. Đối với chủ phương tiện vi phạm lần thứ hai trở lên đề nghị đơn vị đăng kiểm thu hồi tem và giấy chứng nhận kiểm định và xử phạt theo quy định của pháp luật.
“Sau mỗi đợt thanh tra, kiểm tra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tổng hợp danh sách xe vi phạm đồng thời cung cấp cho các Ban quản lý dự án thuộc ngành Giao thông vận tải, đề nghị các chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án yêu cầu nhà thầu thi công không sử dụng phương tiện chở quá tải, không tiếp tục ký hợp đồng với chủ phương tiện vi phạm” - ông Nguyễn Văn Huyện nhấn mạnh.
Trước đó, để triển khai xử lý vi phạm trên, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm tra và xử lý vi phạm đối với hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ và vi phạm qua chuẩn xe ô tô khách giường nằm cho Cục Quản lý đường bộ I, II. Tại các buổi tập huấn, học viên đã được hướng dẫn quy trình kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng hàng ô tô tải tự đổ; chấp hành quy chuẩn ô tô đối với xe khách giường nằm và được hướng dẫn cách thức, phương pháp kiểm tra, xác định kích thước thùng hàng ô tô tải tự đổ; xác định hành vi vi phạm quy chuẩn xe ô tô khách giường nằm.
Theo TTXVN