Ngày 26/10, Bộ GTVT, Ban QLDA ATGT và nhà thầu Tổng công ty XD Thăng Long sẽ thông xe tiểu dự án cầu vượt tại nút giao giữa đường sắt Bắc - Nam với QL1 trên địa bàn tỉnh Nghệ An trước thời hạn hai tháng. Khi đưa vào khai thác, cầu vượt này góp phần tăng cường an toàn chạy tàu tuyến đường sắt Bắc - Nam, kéo giảm ùn tắc và TNGT trên tuyến quốc lộ huyết mạch quốc gia.
|
Cầu vượt nút giao giữa đường sắt Bắc - Nam (Km 314+713) với QL1 (Km 456+629) trên địa phận TP Vinh |
Kéo giảm ùn tắc và TNGT
Dự án cầu vượt nút giao giữa đường sắt Bắc - Nam (Km 314+713) với QL1(Km 456+629) trên địa bàn TP Vinh là tiểu dự án thuộc Dự án lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, với tổng mức đầu tư hơn 373 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào tháng 10/2013, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12/2014.
Ông Nguyễn Văn Thông, Giám đốc điều hành dự án (thuộc Ban QLDA An toàn giao thông - đơn vị làm đại diện chủ đầu tư) cho biết, công trình kéo dài từ Km 456+000 đến Km 457+100 trên lý trình QL1. Cầu có chiều dài hơn 324 m, được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, vận tốc thiết kế 60 km/h. Chiều rộng mặt cắt ngang cầu 20,5 m, bao gồm bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ. “Đây là dự án nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc và TNGT tại nút giao giữa đường sắt Bắc - Nam với QL1, đồng thời tăng cường an toàn chạy tàu trên tuyến đường sắt, góp phần hoàn thiện dự án mở rộng QL1.
Khi dự án bắt đầu triển khai, ông Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, đây là nút giao thông rất phức tạp, thường xuyên xảy ra ùn tắc và TNGT. “Xây dựng cầu vượt nút giao giữa đường sắt Bắc - Nam tại đây là niềm mong mỏi của chính quyền và nhân dân địa phương. Công trình đi vào hoạt động sẽ góp phần quan trọng giảm thiểu tình trạng ùn tắc và TNGT, nâng cao năng lực vận tải và thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển”, ông Điền nói.
Về đích sớm
Nói về quá trình triển khai dự án, ông Nguyễn Hữu Phấn, Giám đốc ban điều hành dự án của nhà thầu Tổng công ty XD Thăng Long cho biết, khó khăn nhất là vừa làm vừa phải đảm bảo giao thông. Đây là nút giao cửa ngõ của TP Vinh, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, do vậy các đơn vị thi công phải bố trí nhân lực, máy móc phương tiện hợp lý, đồng thời cử người túc trực để phân luồng hướng dẫn giao thông.
"Công tác tổ chức thi công được nhà thầu tiến hành khoa học, bài bản, đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường, quá trình thi công không ảnh hưởng nhiều đến việc lưu thông của các phương tiện trên tuyến huyết mạch QL1. Việc công trình thông xe trước thời hạn hai tháng là tín hiệu tích cực, tiếp thêm động lực khích lệ để các gói thầu khác thuộc dự án mở rộng, nâng cấp QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ hoàn thành đồng bộ vào cuối năm 2015”. Ông Vũ Hồng Phương Tổng Giám đốc Tổng công ty XD Thăng Long
Cũng theo ông Phấn, lúc đầu dự án cũng bị vướng mặt bằng, tuy nhiên với sự quyết liệt của tỉnh Nghệ An, đến khoảng tháng 4/2014 địa phương đã bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu. Khi có mặt bằng sạch, nhà thầu mới có điều kiện tăng cường nhân lực, máy móc để tiến hành tổng lực thi công.
Bên cạnh mặt bằng, dự án cũng gặp nhiều khó khăn về vốn. Theo ông Nguyễn Văn Thông, dù sản lượng nhà thầu đã làm hơn 200 tỷ đồng nhưng đến nay chủ đầu tư mới thanh toán được khoảng 120 tỷ đồng. “Dù công trình chuẩn bị thông xe, đưa vào khai thác, nhưng vẫn còn những hạng mục cần hoàn thiện. Các cơ quan chức năng cần sớm bố trí đủ vốn cho dự án để giảm bớt khó khăn cho nhà thầu”, ông Thông đề xuất.
Dù gặp nhiều khó khăn nhưng do có sự nỗ lực, cố gắng của chủ đầu tư, tư vấn và các nhà thầu nên trong suốt quá trình thi công tiến độ dự án luôn được đảm bảo. Ông Nguyễn Hữu Phấn cho biết, lúc đầu theo thiết kế chỉ thi công một bên, tuy nhiên, sau đó đại diện chủ đầu tư và nhà thầu đã tính toán, thay đổi biện pháp thi công, tiến hành làm đồng thời cả hai bên. Nhà thầu phải tăng gấp đôi thiết bị, máy móc, nhân lực, đồng thời làm ba ca liên tục. Do vậy, đến nay công trình đã cơ bản hoàn thành và tiến hành thông xe trước thời hạn hai tháng.