Trong dịp nghỉ lễ 30/4/2015, đường bay Vinh - Viêng Chăn không còn chỗ trống - hiện tượng rất ít khi xẩy ra đối với đường bay quốc tế này. Trước khi mở đường bay này, các cấp, ngành liên quan đã tổ chức điều tra, tìm hiểu kỹ về nhu cầu đi lại của người dân. Tuyến bay không chỉ phục vụ cho hành khách trên địa bàn Nghệ An và Viêng Chăn của nước bạn Lào, mà còn đáp ứng nhu cầu cho các tỉnh của khu vực Bắc Trung bộ của Việt Nam và vùng Đông Bắc Thái Lan…
Được đánh giá là thị trường tiềm năng, nhưng trên thực tế, đường bay này, từ trước tới nay luôn trong tình trạng vắng khách. Trong năm 2014, Vietnam Airlines đã cung ứng 10.690 ghế, nhưng thực tế chỉ có 5.080 khách (đạt 48%). Do có quá ít hành khách, nên trong năm 2014 đã phải hủy 47 chuyến bay. Những tháng đầu năm 2015, tình trạng thiếu quá nhiều khách vẫn tiếp tục xẩy ra, nên phải hủy 9 chuyến bay. Theo hoạch toán của Vietnam Airlines, trong năm 2014, đã lỗ hơn 748 nghìn USD và nếu không được cải thiện về số lượng hành khách, thì năm 2015 sẽ tiếp tục lỗ hơn 1 triệu USD.
|
Đường bay Vinh - Viêng Chăn do Vietnam Airlines khai thác. |
Vinh - Viêng Chăn là đường bay quốc tế đầu tiên tại Sân bay Vinh và cũng là đường bay có ý nghĩa quan trọng sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trở thành sân bay quốc tế. Ông Trần Anh Sơn, Tổng giám đốc Công ty CP nông sản XK cho rằng: “Để đường bay Vinh - Viêng Chăn phát huy hiệu quả, cùng với việc tăng cường tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại… thì tại nước bạn Lào, cần tổ chức thêm nhiều tour, tuyến du lịch hơn nữa và kết nối với các tỉnh Đông Bắc Thái Lan. Có nhiều sản phẩm, giá cả phù hợp thì sẽ thu hút được nhiều khách hàng”.
Có thể thấy rằng, thời gian qua, tỉnh ta rất quan tâm đến công tác xúc tiến du lịch gắn với hàng không và đã đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch với Tổng lãnh sự Việt Nam tại Khonken, Hội Việt kiều, Hội Doanh nghiệp Việt Thái tại Thái Lan và Hội nghị xúc tiến du lịch Nghệ An kết hợp với quảng bá, giới thiệu đường bay Vinh - Viêng Chăn tại Udon - Thái Lan. Và cả những hoạt động xúc tiến du lịch kết nối giữa Nghệ An với TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Đà Nẵng…
Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho hay: Hiện nay biển quảng cáo du lịch Nghệ An và tuyến bay Vinh - Viêng Chăn mới chỉ được lắp đặt ở chợ Sáng (Viêng Chăn), nhưng diện tích chưa phù hợp, chưa tạo ấn tượng. Hiện nay, nhiều địa phương ở nước bạn Lào, vùng Đông Bắc Thái Lan cũng như một số tỉnh lân cận Nghệ An chưa có biển quảng cáo về tuyến bay quốc tế này. Thực tế trong thời gian qua, ngoài lượng khách ở Thanh Hóa, Hà Tĩnh thì có hành khách ở Ninh Bình biết đến đường bay này đã vào Vinh để bay sang Viêng Chăn (Lào). Để thu hút khách đi lại bằng đường hàng không trên tuyến Vinh - Viêng Chăn và ngược lại, cùng với việc tăng cường quảng bá, Vietnam Airlines cần có chính sách phù hợp về giá vé và nên đồng giá, ưu tiên cho các đơn vị lữ hành. “Thời gian qua, các đơn vị lữ hành đã đưa đón 1.139 khách du lịch đi theo tuyến bay Vinh - Viêng Chăn (chủ yếu là khách Việt Nam), nếu so với lượng khách sang Lào bằng đường bộ, thì vẫn chiếm tỷ lệ thấp” - Ông Cường cho biết thêm.
Trong thời gian qua, người dân và các địa phương trên địa bàn Nghệ An đã ủng hộ tuyến đường bay quốc tế Vinh - Viêng Chăn. Ngay như Sở GT VT đã có chính sách thưởng cho cán bộ, công nhân viên đạt thành tích xuất sắc và các VĐV đạt thành tích trong các đợt hội thi, hội thao của ngành đi thăm quan, học hỏi kinh nghiệm tại nước bạn Lào, đồng thời vận động các đơn vị tham gia ủng hộ đường bay.
Ông Hoàng Phú Hiền, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: “Hưởng ứng chủ trương của tỉnh, vừa qua sở đã đôn đốc, vận động được 43 đoàn với tổng số 1.031 người sử dụng đường bay Vinh - Viêng Chăn. Cùng với đó, một số ngành, cơ quan, tổ chức hội nghề nghiệp cũng đã tham gia ủng hộ đường bay… Trong thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục vận động, khuyến khích các sở, ban, ngành, huyện, các doanh nghiệp tổ chức đoàn đi công tác, xúc tiến đầu tư, tham quan du lịch tại Lào và xem đây là một trong những cách làm để ủng hộ việc khai thác đường bay Vinh - Viêng Chăn”.
Nhu cầu của hành khách đi lại giữa Việt Nam và Lào, các tỉnh Đông Bắc Thái Lan là rất lớn nhưng lâu nay vẫn thường đi lại bằng đường bộ. Để “kéo” hành khách sử dụng đường bay Vinh - Viêng Chăn cần có sự phối hợp đồng bộ. Trong đó tăng cường kết nối du lịch bằng đường hàng không giữa các địa phương là hướng đi tích cực. Cùng đó, Vietnam Airlines cũng cần chủ động hơn trong phối hợp với ngành Du lịch xây dựng một số tour du lịch mới hấp dẫn để thu hút khách từ các tỉnh của Lào và Đông Bắc Thái Lan đi du lịch tới Nghệ An và các địa phương khác ở Việt Nam…
Theo đề nghị của các ngành liên quan và các đơn vị lữ hành quốc tế, thời gian tới, Vietnam Airlines sẽ kết nối điểm tạo thành tuyến bay Đà Nẵng - Vinh - Viêng Chăn và bố trí lịch bay hợp lý, đảm bảo cho hành khách đi lại, phát huy hiệu quả kinh tế của đường bay cũng như góp phần thúc đẩy kinh tế các địa phương phát triển.
Hoàng Vĩnh-Baonghean.vn