Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo điều lệ trường tiểu học sửa đổi dựa trên mô hình trường học mới VNEN và cách đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30 cho năm học 2015-2016. Nhiều điểm mới của dự thảo gây nên những phản ứng trái chiều trong dư luận xã hội. Trong PS này chúng tôi chỉ đề cập đến vấn đề quy định các lớp tiểu học có thể lập Hội đồng tự quản với các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch thay thế cho lớp trưởng.
Điều 17 của dự thảo điều lệ trường tiểu học quy định mỗi lớp học không quá 35 học sinh. Lớp học có lớp trưởng, lớp phó hoặc chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản do tập thể HS bầu hoặc giáo viên chủ nhiệm chỉ định luân phiên. Do dự thảo được xây dựng theo định hướng mô hình trường học mới VNEN nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới về các hoạt động sư phạm, mà một trong số đó là cách thức tổ chức lớp học. Theo mô hình của trường học mới, quản lý lớp học là “Hội đồng tự quản học sinh”, các “ban” trong lớp, do học sinh tự nguyện xung phong và được các bạn tín nhiệm bầu ra. Hội đồng tự quản là một biện pháp giúp học sinh được phát huy quyền làm chủ quá trình học tập, giáo dục. Tổ chức Bộ máy Hội đồng tự quản học sinh bao gồm có một Chủ tịch, hai phó Chủ tịch và các ban tham gia hội đồng...Tại Thành phố Vinh, mô hình trường học mới VNEN mới chỉ được thí điểm tại 2 trường tiểu học là Nguyễn Trãi và Hưng Dũng I. Vì vậy mô hình quản lý lớp học với các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản cũng chỉ được áp dụng tại 2 trường này.
Cô Trần Thị Nga - Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Trãi:
“Lớp trưởng hay chủ tịch hội đồng tự quản chỉ là thay đổi thuật ngữ, Việc đưa những yếu tố của hội đồng tự quản vào lớp học nhằm xây dựng sự tự chủ, chủ động và dân chủ ở HS ngay từ lứa tuổi nhỏ. Các em được tham gia bầu chọn và đảm nhiệm các vai trò trong lớp học để tăng sự tự tin và trách nhiệm công việc.”
Trước đó, Thông tư 30 về thay đổi cách đánh giá học sinh tiểu học được áp dụng đã gây ra nhiều tranh cãi về tính khả thi hiệu quả, giờ đến bản dự thảo có nhiều điều mới thì những phụ huynh có con trong độ tuổi tiểu học đều có chung tâm lý lo lắng là không thể tránh khỏi. Có thể thấy rằng xét về nội hàm thì yêu cầu đổi mới này không khác là mấy so với cách tổ chức lớp học như lâu nay, nhất là đối với các trường thực hiện theo mô hình trường học mới. Chỉ khác là việc sử dụng các từ ngữ chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản trong môi trường giáo dục tiểu học là khá mới mẻ, nghe không phù hợp. Chưa kể các từ ngữ chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng còn có thể hình thành tư tưởng háo danh trong học sinh. Ở lứa tuổi tiểu học, chúng ta nên dùng những từ ngữ phù hợp, mang tính định hướng để giáo dục hơn là những từ ngữ đao ta búa lớn dễ gây nên tư tưởng không tốt trong học sinh.
Chị Phạm Thị Hạnh –Phường Hà Huy Tập – TP Vinh:
“Tôi nghĩ không nên thay đổi từ lớp trưởng sang chủ tịch hội đồng tự quản, vì ngya từ tên gọi đã thấy rườm rà, khó hiểu, khi các cháu hỏi phụ huynh có thể phụ huynh cũng khó mà giải thích đối với từ ngữ như vậy. Tôi nghĩ đối với bậc tiểu học, nên dùng những từ ngữ đơn giản, dễ hiểu, không nên để trẻ thấy mình có quyền lực trong đó”
Chị TRần Thị GIang – Phường Hồng Sơn – TP Vinh:
“Tôi nghĩ theo cách gọi truyền thống là lớp trưởng vẫn hay hơn, chứ thay đổi thành chủ tịch hội đồng tự quản, cảm thấy có gì đó thói háo danh, quyền hành trong đó”
Vì vậy, nhằm phát huy tính ưu việt của mô hình dạy học mới Bộ GD-ĐT cần lắng nghe góp ý của toàn xã hội để có sự điều chỉnh phù hợp và có những giải thích, hướng dẫn rõ ràng và đủ thuyết phục. Để từ đó, nhà trường, giáo viên và xã hội cùng hiểu rõ ý nghĩa, nhiệm vụ của các chức danh mới, coi trọng việc khuyến khích, giúp đỡ học sinh tiến bộ, không tạo áp lực căng thẳng.
Ngân Hà
- 178 trường đại học bị Bộ GD-ĐT xử phạt vì vi phạm trong tuyển sinh
- 2Trường Cao đẳng Việt - Đức Nghệ An kỷ niệm 50 năm thành lập
- 3Bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với 20 chức danh công chức, viên chức
- 4Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long kiểm tra các điểm thi tại thành phố Vinh
- 5Trường THPT chuyên Phan Bội Châu công bố danh sách trúng tuyển
- 6Sở GD&ĐT Nghệ An ra văn bản hướng dẫn dạy và học theo 4 cấp độ
- 7Nghệ An: Kế hoạch tựu trường cho học sinh mầm non và phương án dạy học theo Chỉ thị 15,16,19
- 8Nghệ An ban hành chính sách hỗ trợ các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập
- 9Cuộc đua vào lớp 10 công lập ở Nghệ An
- 10Hơn 1.400 hồ sơ đăng ký thi vào lớp 10 Trường chuyên Phan Bội Châu