"Hô biến" xe đạp thành xe đạp điện chỉ với... 3 triệu đồng?
8/28/2015 3:49:57 PM
Bạn sẽ làm gì khi bạn mua xe đạp nhưng không có thời gian sử dụng nó? Một người chơi xe tại Thủ đô Hà Nội đã tìm đến dịch vụ để "hô biến" chiếc xe đạp của mình thành xe đạp điện. Đây là một thú chơi đã xuất hiện từ rất nhiều năm nhưng đang có xu hướng rộ trở lại trong thời gian gần đây

Thời gian gần đây trên các trang rao vặt buôn bán phụ tùng và độ xe xuất hiện khá nhiều người chơi xe đạp có xu hướng "độ" thêm động cơ cho chiếc xe của mình. Với ưu điểm là không tốn nhiều diện tích để đặt động cơ cũng như phụ kiện độ mà vẫn giữ được "form" của xe nên những xưởng độ mọc lên đều... làm không hết việc.

Dịch vụ độ xe đạp thành xe đạp điện mọc lên như nấm

Theo tìm hiểu,  hầu hết lý do dẫn tới nhiều người chơi xe đạp "hô biến" chiếc xe của mình thành xe điện đều có một điểm chung là không có nhiều thời gian để đạp xe bởi công việc bận rộn hàng ngày. PV báo điện tử Gia đình Việt Nam có cuộc trao đổi nhanh với anh T.A, một người chơi xe lâu năm đang có mặt tại một xưởng độ xe trên địa bàn Thủ đô, anh cho biết:

"Trước kia ngày nào tôi cũng dành chút thời gian buổi tối để đạp xe nhưng giờ quỹ thời gian có hạn nên chiếc xe này đã lâu không sử dụng tới. Bán đi thì không nỡ nên tôi quyết định tìm đến dịch vụ để "làm mới" nó. Với dịch vụ này, từ nay tôi có thể để di chuyển đến cơ quan hàng ngày. Không những tìm lại được cảm giác "chơi xe" trước kia mà còn tiện dụng vô cùng!"

fdfdf

 

"Di chuyển 15km trong giờ cao điểm hết 45 phút và tương đương xe máy, nhanh hơn đi ô tô 15 phút", anh T.A vui vẻ chia sẻ trên trang Facebook cá nhân về ưu thế của chiếc "xe đạp điện"  này đối với xe máy và ô-tô trong những thời điểm tan tầm, đông đúc của Thủ đô

Độ "full" xe đạp thành xe đạp điện với... 3 triệu đồng

Nhằm tìm hiểu rõ hơn về xuất xứ của những mặt hàng này, PV có tìm đến một số xưởng độ tại phố Thịnh Yên (chợ Trời, Hà Nội). Tại đây có rất nhiều phụ kiện để "độ" xe đạp thành xe đạp điện nhưng người dân chủ yếu quan tâm đến bộ phụ kiện của Nhật bãi và một loại của Trung Quốc nhưng mới cứng. Giá của "full" bộ phụ kiện này dao động trong khoảng từ 2 triệu đến 2,5 triệu đồng (chưa kể công lắp đặt) và còn tùy vào độ cũ - mới của mỗi bộ phụ kiện. Chủ cửa hàng tại đây cho biết, thông thường khách hàng quan tâm nhiều hơn đến hàng Nhật bãi do có giá thành rẻ hơn lại là... hàng "ngoại" nên bền và chất lượng thì... không phải nghĩ.

Cụm động cơ Sanyo hàng Nhật bãi có giá khoảng 600 ngàn đồng

Cụm động cơ Sanyo hàng Nhật bãi có giá khoảng 600 ngàn đồng

Như vậy là chi phí trọn gói để "hô biến" xe đạp thành chiếc "xe đạp điện" dao động trong khoảng 3 triệu đồng (đã bao gồm lắp đặt). Các phụ kiện quan trọng nhất để "lên full" như vậy bao gồm : Cụm động cơ; Ắc quy; Sạc; và thành phần không thể thiếu là bộ điều tốc và tay ga.

Ưu điểm lớn nhất của việc độ xe đạp thành xe đạp điện này là ở vấn đề kết cấu và cân nặng. Anh T.A chia sẻ rằng sau khi độ hoàn chỉnh thì chiếc xe đạp điện chỉ nặng hơn chiếc xe ban đầu khoảng 5kg và sự thay đổi này không ảnh hưởng nhiều đến khả năng vận hành và có cảm giác xe vẫn nhẹ như hồi chưa độ.

Sau khi di chuyển 22km đầu tiên, xe vận hành êm ái, tốc độ không bằng xe đạp điện chạy trên đường nhưng vượt hẳn xe đạp thông thường và tốc độ tối đa đạt khoảng 25km/h. Tuy nhiên theo anh T.A, do chỉ lắp 2 bình ắc- quy nên thời lượng sử dụng xe chưa được như mong muốn. Anh dự kiến sẽ lắp thêm 2 bình ắc-quy nữa và đặt mua một chiếc cặp nữa để bên hông xe để tăng gấp đôi năng lượng để sử dụng và... giống với trải nghiệm đưa thư trong thời bao cấp.

Cùng chiêm ngưỡng một số hình ảnh chiếc xe mà nhân vật cung cấp:

 

Cụm động cơ ở bánh trước là thành phần quan trọng nhất để chiếc xe vận hành được bằng điện

 

Cụm động cơ ở bánh trước là thành phần quan trọng nhất để chiếc xe vận hành được bằng điện

Cụm ắc quy được cho là sẽ di chuyển được quảng đường khoảng 25km liên tục

Bộ ắc quy được cho là sẽ di chuyển được quảng đường khoảng 25km liên tục

Bộ phận trung tâm điều khiển mọi hoạt động liên quan đến "điện đóm" trên xe

Cụm tay ga và tay nắm được bố trí song song và đều 2 bên.

Cụm tay ga và tay nắm được bố trí song song và đều 2 bên

Do có cấu tạo đặc biệt hơn xe đạp thông thường nên phần tay ga được thiết kế bẹt hơn một chút để lợi về lực trong khi sử dụng

Do có cấu tạo đặc biệt hơn xe đạp thông thường nên phần tay ga được thiết kế bẹt hơn một chút để lợi về lực trong quá trình tăng tốc

Trong quá trình hoàn thiện, chiếc xe có dây dợ khá phức tạp

Khi nhìn thoáng qua chiếc xe có thể thấy dây dợ được đấu nối khá phức tạp

Một chiếc cặp nhỏ đặt bên trái của chiếc xe giữ vai trò bảo quản và cất giữ ắc-quy, cũng vừa là một phụ kiện thời trang

Một chiếc cặp nhỏ đặt bên trái của chiếc xe giữ vai trò bảo quản và cất giữ ắc-quy, cũng vừa là một phụ kiện thời trang cao cấp

Chiếc xe không bị thay đổi quá nhiều về kết cấu

Khi nhìn cận cảnh, chiếc xe không bị thay đổi quá nhiều về kết cấu

Chiếc xe trông vẫn rất gọn gàng dù phải

Chiếc xe trông vẫn rất gọn gàng dù phải ... tổng thể cũng rất gọn gàng dù phải "cõng" thêm 5kg linh phụ kiện

Với 3h đồng hồ để sạc đầy bình ắc quy, bạn đọc khi sử dụng bộ phụ kiện này sẽ có thể di chuyển được quảng đường khoảng 25km. Đây được cho là một trải nghiệm thú vị với mức giá hợp lý dành cho người chơi xe đạp muốn thay đổi phong cách di chuyển thường ngày.

 

M.K-VN EXPRESS

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ VINH
Giấy phép số: 253/GP-TTĐT ngày 19/11/2010 do Bộ Thông tin và truyền thông cấp
Cơ quan chủ quản: UBND TP Vinh - Địa chỉ: Số 27 Đường Lê Mao – TP Vinh. 
Hotline: 02383.840.039; 02383. 842574    Mail: Vinhcity.ptth@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Ngọc Tú – Chủ tịch UBND Thành phố Vinh