Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, trong tương lai quỹ bình ổn giá xăng dầu có thể được bỏ. Đồng thời, điều hành giá xăng dầu sẽ theo ngày mà không phải đợi chu kỳ 15 ngày.
Chia sẻ về công tác điều hành giá xăng dầu trong năm 2015 tại buổi gặp mặt báo chí vừa diễn ra chiều 12/1, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ, trong năm 2015, công tác điều hành giá xăng dầu đã đảm bảo công khai minh bạch và bám sát thị trường. Doanh nghiệp mua đắt bán đắt, mua rẻ thì bán rẻ.
Dẫn chứng về vấn đề này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, trong năm 2015 giá xăng có 18 lần tăng giảm, trong đó có 12 lần giảm, 6 lần tăng. Đặc biệt, việc điều chỉnh đã công khai, mạnh bạch. “Nếu như trước đây Bộ thường bị phản ánh là điều chỉnh giá xăng dầu vào "giờ hiểm", thì giờ cứ đúng 15h và sau chu kỳ 15 ngày Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ công bố điều chỉnh một lần”, Thứ trưởng nói.
Cũng Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, trong tương lai quỹ bình ổn giá xăng dầu có thể sẽ được bỏ. Đồng thời, điều hành giá xăng dầu có thể theo ngày mà không phải đợi chu kỳ 15 ngày.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng cho hay, để làm được việc trên còn phải xem xét tình hình doanh nghiệp trong nước và khâu hậu kiểm của cơ quan chức năng có đảm bảo, để vận hành như vậy được hay không?.
Trước đó, trả lời báo chí về vấn đề công tác điều hành giá xăng dầu của Liên Bộ Công Thương - Tài chính và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thời gian qua, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, trong quá trình kinh doanh, các thương nhân kinh doanh xăng dầu đầu mối chủ động lựa chọn giá cả, thời điểm giao dịch mua bán xăng dầu trên thị trường thế giới, phù hợp và có lợi đối với hoạt động kinh doanh của mình.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, giá thành phẩm xăng dầu thế giới biến động lên xuống hàng ngày. Vậy nên, trường hợp doanh nghiệp chốt được giá mua xăng dầu trên thị trường thế giới vào thời điểm thấp hơn, giá thành phẩm xăng dầu bình quân 15 ngày sát ngày tính giá, thì doanh nghiệp có thể thu được kết quả kinh doanh tốt. Trường hợp doanh nghiệp chốt giá mua xăng dầu trên thị trường thế giới vào thời điểm cao hơn giá thành phẩm xăng dầu bình quân 15 ngày sát ngày tính giá, thì kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sẽ không thuận lợi.
“Trong cùng một chu kỳ kinh doanh, có thể doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu này bị lỗ nhưng doanh nghiệp khác kinh doanh có lãi, thậm chí có doanh nghiệp thu được lãi nhiều nếu thỏa thuận mua được xăng dầu trên thị trường thế giới với giá thấp, có chiến lược kinh doanh, hạch toán các chi phí kinh doanh một cách hợp lý… Tương tự, trong một chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp, có giai đoạn doanh nghiệp thu được lãi cao, có giai đoạn thu được lãi thấp, có giai đoạn bị lỗ, điều này thể hiện đúng quy luật thị trường”, Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định.