“Nước đến chân mới nhảy” là một thói quen xấu và hiện vẫn có không ít người mắc phải thói quen này. Chuyện về một công dân sống tại TP. Vinh mua xe máy điện, do trì hoãn nên đã gặp khó khăn trong quá trình đăng ký và có kiến nghị đến Báo Nghệ An dịp cuối tháng 7/2016 này là một ví dụ…
Anh N.T, cư trú tại phường H, TP. Vinh là người có đơn đến Báo Nghệ An. Nội dung đơn, vào tháng 7/2016, gia đình anh có nhu cầu mua một chiếc xe máy điện tại cửa hàng K với giá 14,5 triệu đồng cho con đi học. Tại thời điểm mua, anh có hỏi “xe này có phải đăng ký không?”. Chủ cửa hàng trả lời “anh cứ yên tâm, sau này có chủ trương của nhà nước thì bọn em sẽ lo hết cho khách hàng”.
Anh quyết định mua xe và được cửa hàng cấp cho một phiếu bảo hành (không có dấu) và một hóa đơn bán hàng (không có hóa đơn giá trị gia tăng). Băn khoăn, anh N.T lại hỏi về Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT và BVMT) nhưng người chủ lại nói không cần thiết ?.
Khi nhà nước có quy định về đăng ký xe máy điện, anh N.T được hướng dẫn về Chi cục Thuế TP. Vinh nộp lệ phí trước bạ. Đến cơ quan thuế, được yêu cầu cung cấp Giấy chứng nhận ATKT và BVMT. Do không xuất trình được giấy, việc nộp lệ phí trước bạ phải tạm dừng lại. Anh N.T đến cửa hàng mua xe để hỏi, vậy nhưng người chủ trả lời là “không có giấy tờ đó, muốn kiện thì cứ đi mà kiện”.
|
Xe máy điện hiện đang là phương tiện được sinh viên và học sinh THPT lựa chọn sử dụng khá phổ biến. |
Trước sự việc này, anh N.T tìm hiểu các quy định thì mới biết thông tin: Nếu đăng ký xe máy điện trước ngày 30/6/2016 thì không phải nộp lệ phí trước bạ; nếu đăng ký sau ngày này, phải có đầy đủ giấy tờ; và nếu xe máy điện không thực hiện đăng ký khi lưu hành sẽ bị xử phạt…
Khi tiếp cận cửa hàng K để xác minh nội dung kiến nghị của anh N.T thì sự việc không như vậy. Người đại diện ở đây xác nhận anh N.T có mua xe máy điện hiệu Grant 133 tại cửa hàng, nhưng thời điểm mua là ngày 6/7/2014.
Cũng theo người đại diện, cửa hàng K là đại lý của Công ty TNHH ô tô xe máy Detech (trụ sở tại Khu công nghiệp Phố Nối, tỉnh Hưng Yên). Công ty này là nhà sản xuất, lắp ráp xe trong nước nên mọi mặt hàng khi xuất xưởng về các đại lý trên toàn quốc đều có đầy đủ các giấy tờ theo quy định (hóa đơn, phiếu bảo hành, giấy chứng nhận ATKT và BVMT); và khi khách hàng mua xe các cửa hàng đều phải có trách nhiệm giao giấy tờ đầy đủ.
Đưa ra hóa đơn bán hàng ngày 6/7/2014 thể hiện việc mua xe của anh N.T để chứng minh, đại diện cửa hàng K nói: “Việc anh T thông tin mua xe tại thời điểm tháng 7/2016 là không chính xác. Ở thời điểm này, ai cũng đều biết với xe máy điện khi lưu hành không có đăng ký sẽ bị phạt. Nếu xe không có giấy tờ đầy đủ thì khách hàng không bao giờ mua. Sự việc là do ban đầu anh T rất căng thẳng, chúng tôi giải thích thế nào cũng không được. Mới đây chị vợ anh T đến với thái độ ôn hòa, đề nghị cửa hàng giúp đỡ để được cấp lại giấy chứng nhận ATKT và BVMT. Với cách trình bày của chị ấy, chúng tôi đã lấy số khung, số máy của xe gửi ra công ty để xin lại giấy tờ và hướng dẫn gia đình thực hiện đăng ký theo quy định…”.
Tìm hiểu thêm các quy định có liên quan thì thông tin việc đăng ký xe máy điện đúng như lời người đại diện cửa hàng K đã trao đổi. Với chiếc hóa đơn bán hàng mà cửa hàng K lưu giữ; những mâu thuẫn về “hỏi”, “đáp” thể hiện trong đơn, có thể thấy anh N.T có những kiến nghị không thỏa đáng. Và nguyên nhân khẳng định được là do anh N.T thờ ơ, trì hoãn thực hiện đăng ký xe máy điện.
Theo ông Nguyễn Viết Hùng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế, đến ngày 28/7/2016, có 226 xe máy điện được kê khai và nộp trước bạ. Trong đó có 10 xe giá trị khách hàng trả tiền mua xe từ 8 - 10 triệu đồng; có 39 xe giá trị khách hàng trả tiền mua xe từ 10 - 12 triệu đồng; có 177 xe giá trị khách hàng trả tiền mua xe từ 12 - 15 triệu đồng. Vậy nhưng trên hóa đơn thì các đơn vị bán xe chỉ viết số tiền bằng 1/2 hoặc bằng 1/3 số tiền thực tế thu của khách. Trước thực tế này, cán bộ thuế phải mất nhiều thời gian để tuyên truyền về hành vi trốn thuế của các đơn vị bán xe để họ xác nhận số tiền thực đã trả.
Ông Nguyễn Viết Hùng nói: “Khi triển khai thực hiện một quy định mới, khó tránh khỏi một số vấn đề bất cập nảy sinh. Liên quan đến việc này, chúng tôi cũng đã kiến nghị Cục Thuế và các cơ quan liên quan tham mưu để UBND tỉnh ban hành kịp thời bảng giá tối thiểu tính lệ phí trước bạ đối với xe máy điện…”.
Qua tìm hiểu được biết các trường ĐH, CĐ, trung cấp và THPT trên địa bàn thành phố Vinh, số xe máy điện chưa thực hiện đăng ký còn chiếm đa số. Chứng tỏ số đông người sử dụng xe máy điện còn rất thờ ơ trong việc thực hiện đăng ký theo quy định. Mong rằng, các cấp ngành có liên quan quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền; về phía người sử dụng xe máy điện, đừng để “nước đến chân mới nhảy” rồi xảy ra “sự cố” như gia đình anh N.T!.
Hà Giang