Nghề đạp xích lô xuất hiện ở Việt Nam ở khoảng đầu thế kỷ 20, đến nay trước sự phát triển mạnh của các phương tiện vận tải hiện đại khác nhưng nghề đạp xích lô chở hàng vẫn tồn tại ở TP Vinh và là nguồn thu nhập chính cho gia đình các lao động theo nghề này.
|
Ở thành phố Vinh, có khoảng gần 500 lao động trong nghề đạp xích lô chủ yếu tập trung ở chợ Vinh, chợ Ga, các chợ đầu mối và rải rác ở một số nơi khác. |
|
Những người đạp xích lô thường tụ tập thành một nhóm ở khu vực cố định chờ, khách gọi ai thì người đó đi, trung bình mỗi ngày họ kiếm được khoảng 100.000đ. |
|
Cũng có một số người lập thành nhóm riêng và cùng làm việc với nhau, tiền công được chia đều và việc cũng đều đặn hơn |
|
Ngoài ra, ở một số cửa hàng kinh doanh lớn thì họ thuê luôn một người đạp xe chở hàng theo tháng, và thường những người này là các thanh niên khỏe mạnh và nhanh nhẹn. |
|
Những người đạp xích lô quanh chợ Vinh chủ yếu là trung niên, mỗi người có thâm niên trong nghề từ 15 - 20 năm trở lên; thậm chí có người đã ngoài tuổi 60 như bác Trần Văn Nhân (Đông Vĩnh). |
|
Mặc dù đang ở tuổi 64, nhưng dầm mưa dãi nắng bằng nghề đạp xích lô chở hàng đã hơn 20 năm, bác Lê Thành An nhìn như ông cụ ngoài 70 tuổi. |
|
Nghề đạp xích lô chở hàng mặc dù công thấp nhưng cần người có đôi chân dẻo dai, đôi tay khỏe mạnh và đức tính chịu khó mới bám trụ được nghề. |
|
Với giá vận chuyển rẻ, chở được lượng hàng lớn nên xích lô vẫn là lựa chọn tối ưu cho việc vận chuyển lượng lớn hàng đi ở khoảng cách gần. |
Thành Cường |