Sáng 8/12, UBND tỉnh làm việc với đoàn công tác của Cục đường sắt Việt Nam về nhu cầu kết nối đường sắt từ ga Quán Hành vào khu công nghiệp Nam Cấm và chạy một đôi tàu khách nhanh Hà Nội – Vinh vào ban ngày.
Các đồng chí: Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Vũ Quang Khôi – Cục trưởng Cục đường sắt chủ trì buổi làm việc. Tham dự có đại diện các sở, ngành: Giao thông vận tải, Ban quản lý KKT Đông Nam, Văn phòng UBND tỉnh, đại diện một số doanh nghiệp.
|
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu hạ tầng và nhu cầu vận tải trên địa bàn tỉnh.
|
Tuyến đường sắt Hà Nội – Vinh hiện có chiều dài 319 km, gồm có 37 ga và có các tuyến ngắn, đường nhánh kết nối vào đường sắt quốc gia phục vụ vận tải hàng hoá cho các nhà máy. Năng lực thông qua của tuyến là 21,5 đôi tàu/ngày đêm.
Hiện nay, Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội Haraco tổ chức chạy thường xuyên 1 đôi tàu giữa Vinh - Hà Nội (đôi tàu NA1/2) và hiện có 6 đôi tàu Thống nhất chạy hàng ngày qua khu đoạn Hà Nội – Vinh. Thời gian chạy tàu từ 5h25 phút đến 7h. Trong thời gian cao điểm hè tổ chức chạy thêm đôi tàu NA3/4, NA12/13.
|
Đồng chí Vũ Quang Khôi – Cục trưởng Cục đường sắt đánh giá cao sự phối hợp của tỉnh, đề nghị rà soát lại hạ tầng đảm bảo an toàn khi mở tuyến mới. |
Theo đánh giá, luồng khách đi lại vào các dịp lễ. Tết rất đông nhưng còn xảy ra hiện tượng một chiều. Ví như trước Tết, khách chiều phía Nam ra còn sau Tết lại tập trung đi từ Bắc vào, ngành đường sắt cũng chưa đáp ứng được hết nhu cầu đi lại tập trung vào một số ngày giáp 30 tết.
Về vận tải hàng hoá, trên đoạn Hà Nội – Vinh có nhiều trọng điểm hàng hoá lớn, thế nhưng năm 2015, luồng hàng từ các trọng điểm đi đường sắt chỉ đạt 2,1 triệu tấn, trong khi nhu cầu vận chuyển sản phẩm đầu vào và đầu ra của các nhà máy rất cao.
Chính vì thế, theo đề xuất của Cục đường sắt Việt Nam và Công ty CP đường sắt Hà Nội sẽ đưa 1 đôi tàu nhanh tuyến Vinh – Hà Nội vào khai thác và mở rộng ga Quán Hành để kết nối nhánh đường sắt vào KCN Nam Cấm, khai thác vận chuyển khách từ Ga Vinh đến Cửa Lò bằng tuyến xe buýt.
|
Phương án xây dựng ga mới và tuyến nhánh chuyên dùng kết nối với đường sắt quốc gia tại ga Quán Hành (trên đường sắt số 5); xếp dỡ hàng hoá bằng đường sắt trực tiếp tại KCN. |
Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận nguyên nhân vì sao công tác vận tải hành khách, hàng hoá chưa như kỳ vọng. Nhiều ý kiến cho rằng, thời gian chạy tàu khách chậm hơn so với đường bộ, một số trọng điểm hàng hoá chưa có đường nhánh kết nối nên phát sinh chi phí vận tải đường ngắn làm tăng giá thành...
Cuộc họp cũng bàn các giải pháp để nâng cao năng lực vận tải, tăng khả năng cạnh tranh với các loại hình vận tải khác.
|
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền đề nghị ngành đường sắt nghiên cứu giảm giá thành, nâng tính cạnh tranh với các loại hình vận tải khác. |
Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Huỳnh Thanh Điền ghi nhận những đề xuất của Cục đường sắt Việt Nam, song cũng lưu ý các đơn vị khai thác đường sắt khi xây dựng ga mới và tuyến nhánh chuyên dùng kết nối với đường sắt quốc gia phải đảm bảo sao cho xếp dỡ hàng hoá trực tiếp, hiệu quả, tránh trung chuyển, giá thành hợp lý, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp… Về vận tải khách, cần nghiên cứu rút ngắn thời gian đáp ứng nhu cầu đi lại rất cao của người dân, trong đó có khách du lịch.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị, ngành đường sắt cần khảo sát thực tế, phù hợp với đường bộ, đường biển, hàng không trên địa bàn để đầu tư nhằm khai thác hết tiềm năng, lợi thế trong vận tải hàng hoá, vận tải khách. Tỉnh Nghệ An sẽ chỉ đạo Sở GTVT, các doanh nghiệp đường sắt trên địa bàn, chính quyền địa phương rà soát phương án để hợp tác hiệu quả.
Thu Huyền-Baonghean.vn