Theo nội dung của Hiệp định thương mại nội khối ASEAN, kể từ ngày 1/1/2017, thuế nhập khẩu ôtô từ các nước trong khối như Indonesia, Thái Lan… áp dụng mức 30%, giảm 10% so với năm 2016. Thông tin này khiến người tiêu dùng hy vọng sẽ có “luồng gió mới” đối với thị trường ôtô trong nước nói chung và ôtô nhập khẩu nói riêng. Theo lộ trình, đến 1/1/2018, thuế nhập khẩu này sẽ giảm còn 0%. Điều này sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh ngầm, không kém phần khốc liệt giữa các doanh nghiệp, thương hiệu ôtô lớn.
Những chính sách mới về thuế khiến thị trường ôtô trong năm 2017 sẽ có nhiều thay đổi |
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, nhập khẩu xe ôtô trong 15 ngày đầu tháng 1/2017 tăng mạnh. Cụ thể, nửa đầu tháng 1/2017, cả nước đã nhập khẩu 4.914 ôtô nguyên chiếc các loại, tăng hơn 100% so với nửa đầu tháng 1/2016. Trong đó, số lượng xe dưới 9 chỗ ngồi chiếm tới 75%. Theo tính toán, việc giảm thuế giúp giá xe giảm khoảng 7%. Đáng nói, xét về trị giá trung bình (chưa kể các khoản thuế), giá xe dưới 9 chỗ ngồi nguyên chiếc nhập khẩu trong nửa đầu tháng 1 thấp hơn so với cùng kỳ năm 2016 tới hơn 5.500 USD/chiếc, chỉ còn 21.108 USD/chiếc (trong khi nửa đầu tháng 1 năm ngoái lên đến 26.630 USD/chiếc).
Thiếu tá Trần Quỳnh Long, Đội trưởng Đội Quản lý đăng ký phương tiện, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an Nghệ An cho biết: Từ 1/1 - 28/2/2017, có 1.779 ôtô các loại đăng ký mới, trong đó, xe con dưới 10 chỗ ngồi chiếm 1.222 chiếc. Số lượng này giảm hơn so với thời điểm này năm trước (có 2.007 chiếc ôtô đăng ký mới).
Sau hơn 1 tháng chờ đợi, đến nay, Toyota Việt Nam là doanh nghiệp đầu tiên công bố giảm giá mẫu xe Yaris nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Cụ thể, phiên bản Yaris G động cơ 1.5L số tự động giảm 47 triệu đồng, từ 689 triệu đồng xuống còn 642 triệu đồng. Phiên bản Yaris E động cơ 1.5L, số tự động giảm 44 triệu đồng, từ 636 triệu đồng xuống còn 592 triệu đồng. Mức giảm giá này tương đương với khoảng 7% giá xe như tính toán. Tuy nhiên, ngoài một số dòng xe đã giảm giá, nhìn chung, đến nay, các thương hiệu “lớn” vẫn chưa có nhiều biến động.
Năm 2016, thị trường ôtô Việt Nam tăng trưởng 24% so với năm 2015, đạt hơn 304.000 xe bán ra, lập kỷ lục mới trong suốt hơn 20 năm qua. Dù doanh số cao nhưng giữa xe nhập khẩu và lắp ráp vẫn có sự chênh lệch rất lớn (xe nhập chỉ tăng 5%, trong khi xe lắp ráp tăng 32% so với cùng kỳ năm 2015). Cũng trong năm 2016, Việt Nam đã nhập khoảng hơn 30.000 ôtô các loại từ thị trường Thái Lan. |
Về thị trường nhập khẩu, xe Thái Lan chiếm tới 80%. Như vậy, Thái Lan đã trở thành quán quân xuất khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam trong năm 2016 và nửa đầu tháng 1/2017. Thái Lan đang hợp lực với Indonesia để trở thành một thế lực mới về xuất khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) vào thị trường Việt Nam, vượt xa các nước truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc hay Mỹ, Đức.
Đến thời điểm 1/1/2018, thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN về Việt Nam giảm xuống còn 0%. Bên cạnh đó, thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe từ 1.5L trở xuống giảm từ mức 40% hiện nay xuống còn 35% và xe có dung tích xi lanh từ 1.5L - 2.0L được giảm từ mức 45% hiện nay xuống còn 40%, thì giá xe trong phân khúc này sẽ giảm mạnh. Một số doanh nghiệp nhận định, năm 2017 là bước đệm quan trọng để thăm dò thị trường với các sản phẩm mới nhập khẩu nguyên chiếc, chuẩn bị cho giai đoạn từ 2018 trở đi, khi thuế giảm sâu. Bước sang đầu năm 2017, số lượng xe nhập khẩu bất ngờ tăng đột biến.
Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, thị trường ôtô Việt Nam 2017 sẽ có xu hướng ngược với các năm trước. Nếu các năm trước, càng về cuối năm, nhu cầu càng tăng cao, thì năm 2017 càng về cuối năm, nhu cầu sẽ càng giảm mạnh vì thời điểm thuế nhập khẩu còn 0% đã đến gần.
Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh Lê, Giám đốc kinh doanh Công ty Honda Vinh, Honda vẫn không có nhiều thay đổi. Hiện, Honda có 2 mẫu nhập từ Thái Lan là Honda Civic và Honda Accord. Tuy nhiên, phân khúc này cũng không tác động nhiều đến thị trường chung của các dòng xe khác. Sau Tết, một phần do tâm lý Tết, một phần vì thông tin về chính sách thuế nên sức mua có giảm 10%. Cũng theo bà Lê, năm 2017, với những thông tin và biến động mới, hứa hẹn, các doanh nghiệp lớn sẽ có những chính sách mềm dẻo hơn. Và sẽ có cuộc cạnh tranh ngầm, không kém phần khốc liệt giữa các thương hiệu lớn để thu hút khách.