Bức ảnh đầu tiên về ngôi sao nóng nhất thiên hà
Vừa qua, các nhà du hành vũ trụ đã phát hiện ra một trong những ngôi sao nóng nhất trong thiên hà.

Đây là một ngôi sao đã ngừng phát sáng ở trung tâm Đám Tinh vân Bug (còn được gọi là Tinh vân bướm), nóng gấp 35 lần so với mặt trời với nhiệt độ bề mặt lên tới 200.000 độ. Đây là lần đầu tiên các nhà du hành vũ chụp ảnh được ngôi sao, mặc dù chuyên gia trên khắp thế giới rất nỗ lực cho mục tiêu này.

Tinh vân Bug.

Các nhà du hành vũ trụ ở Trung tâm Vật lí thiên văn Jodrell Bank thuộc Trường Đại học Manchester đã rất vui mừng khi họ nắm bắt được hình ảnh trung tâm của ngôi sao này thông qua kính viễn vọng vũ trụ Hubble đời mới nhất.

“Ngôi sao này rất khó phát hiện bởi vì chúng được các đám bụi ở trung tâm Đám mây vũ trụ che phủ” – Giáo sư Albert Zijlstra, đại học Manchester  giải thích.

“Những Đám Tinh vân trong vũ trụ giống như Bug được hình thành khi một ngôi sao ngừng phát sáng, đẩy nhiều khí của nó trở lại không trung và chúng thường phát sáng rất đẹp trong bầu trời đêm”.

Tinh vân Bug cách chúng ta khoảng 3500 năm ánh sáng thuộc chòm sao Thần Nông

Bức ảnh về ngôi sao nóng nhất thiên hà này được chụp đã thể hiện tính năng ưu việt của công nghệ HST được nâng cấp mới. Hồi đầu năm, công nghệ này cho phép các nhà du hành vũ trụ cài đặt một chiếc Camera có khả năng khuếch đại hình ảnh.

Ông Cezary Szyszka người đứng đầu chương trình nghiên cứu vũ trụ của các sinh viên thuộc Đại học Manchester, hiện đang làm việc ở Đài thiên văn Nam Âu nói rằng: “Chúng tôi đã vô cùng may mắn nên mới có cơ hội chớp lấy hình ảnh về điểm nóng nhất của ngôi sao này. Từ bây giờ trở về sau, ngôi sao này sẽ ngừng phát sáng và nguội đi. Bức ảnh này quả thật là một sự kiện đặc biệt”.

Mặt trời của chúng ta cũng được dự đoán là sẽ nguội đi và chết vào khoảng 5 tỉ năm nữa.

Giáo sư Zijlstra cũng cho biết thêm rằng: “Phát hiện này vô cùng quan trọng giúp chúng ta hiểu hơn về những Đám Tinh vân trong vũ trụ giống như Tinh vân Bug. Điều này có ý nghĩa giúp chúng ta hiểu hơn về sự tồn tại của chính trái đất, nơi mà loài người đang tồn tại.”

Tuyết Trinh (Theo Daily Mail)

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ VINH
Giấy phép số: 253/GP-TTĐT ngày 19/11/2010 do Bộ Thông tin và truyền thông cấp
Cơ quan chủ quản: UBND TP Vinh - Địa chỉ: Số 27 Đường Lê Mao – TP Vinh.
Hotline: 02383.840.039; 02383. 842574    Mail: Vinhcity.ptth@gmail.com