Chuyển mạng sớm nguy cơ mất luôn số

Để trải nghiệm việc chuyển mạng di động, giữ nguyên số thuê bao, chúng tôi tiến hành các bước để chuyển đổi thuê bao 091874… của mạng VinaPhone sang nhà mạng khác. Qua tổng đài của nhà mạng này, PV được thông báo gói cước Thương gia 1 của số thuê bao trên đang cam kết sử dụng 36 tháng (đến 31/8/2020, tức gần 2 năm nữa mới hết) nên chưa thể chuyển đổi sang mạng khác.

Khi chúng tôi đề nghị hủy sớm hơn cam kết để chuyển mạng, tổng đài viên không có câu trả lời. Một tổng đài viên giới thiệu chúng tôi gọi điện đến số 0248700700 của VNPT Hà Nội, tuy nhiên, số này đã bị bỏ. Gọi đúng số tổng đài của VNPT Hà Nội đang có hiệu lực (024.800.126), một tổng đài viên cho biết phải ra trực tiếp quầy giao dịch để tìm hiểu.

Sáng 28/11, có mặt tại quầy giao dịch của VNPT Hà Nội tại Bưu điện Hà Nội, PV hỏi về việc thời hạn cam kết 36 tháng. Một nhân viên phục vụ tại đây cho hay: Khi ký hợp đồng, khách hàng sẽ được hỏi muốn duy trì gói cước trong bao lâu. “Nếu khách hàng không có yêu cầu, thông thường nhân viên sẽ điền vào thời hạn là 36 tháng. Tuy nhiên, điều này đều phải được khách hàng chấp thuận”. Đáng nói, theo nhân viên này, thời hạn cam kết sử dụng của gói này dài hay ngắn (tối thiểu 18 tháng, tối đa 60 tháng) không có sự khác biệt về giá cước, mức độ ưu đãi.

Khi đặt vấn đề muốn hủy gói cước trước thời hạn, sẵn sàng chấp nhận các đền bù nếu có, nhân viên này hỏi lãnh đạo phòng giao dịch. Lúc sau, nhân viên này thông báo: “Anh muốn hủy hợp đồng, đồng nghĩa với việc anh phải hủy số thuê bao này đi” - nhân viên này nói.

Nhân viên các nhà mạng cho hay, rất nhiều khách hàng vướng các cam kết gói cước lâu dài nên chưa thể chuyển mạng giữ số. Hiện nay, việc chuyển mạng giữ số chỉ áp dụng cho thuê bao trả sau. Tuy nhiên, có nhà mạng đang thiết kế toàn bộ các gói trả sau đều gắn với cam kết sử dụng ít nhất trong 12 tháng.

Nhà mạng ra sức giữ chân khách hàng           

Hiện nay, khi đặt vấn đề chuyển mạng, giữ số, các nhân viên nhà mạng bị đề nghị chuyển đi áp dụng nhiều biện pháp thuyết phục khách ở lại với mạng đang sử dụng. Chẳng hạn, với các trường hợp gọi đến tổng đài VinaPhone nêu trên, mở đầu cuộc trả lời tư vấn, các nhân viên hỏi luôn lý do khách chuyển mạng và thuyết phục khách ở lại.

Điều tương tự cũng xảy ra với nhà mạng Mobifone. Khách hàng Đỗ Anh ở La Khê, Hà Đông (Hà Nội) gọi lên tổng đài nhờ tư vấn dịch vụ chuyển sang mạng khác. Điện thoại viên sau khi nghe nguyện vọng của khách đã liên tiếp đưa ra các giải thích về tiện ích của Mobifone thay vì thực hiện ngay yêu cầu. Trước quyết tâm của chủ thuê bao, điện thoại viên này cũng đã thực hiện tư vấn. Sau lời tư vấn, điện thoại viên không quên nêu ra những hệ lụy để khách hàng phải suy nghĩ về ý định chuyển sang nhà mạng khác. Cụ thể, nếu trong quá trình chuyển mạng, vì một lý do nào đó không thành công, đồng thời đã cắt hợp đồng hòa mạng với bên MobiFone thì sẽ không còn hợp đồng với nhà mạng này. Khi chuyển lại nhà mạng MobiFone sẽ là một số thuê bao hòa mạng mới hoàn toàn, không được đấu nối vào thời gian cũ, hạn sử dụng là thuê bao mới; những tiện ích của khách hàng lâu năm sẽ bị hủy bỏ.

“Sau khi kiểm tra, điện thoại viên cho tôi biết mình có rất nhiều cam kết, ưu đãi, giờ chuyển sang nhà mạng khác thì sẽ mất hết. Tôi cũng không nghĩ thủ tục lại khó khăn như vậy nên tôi cũng chưa quyết định chuyển mạng”, Ông Đỗ Anh nói.

Bà Nguyễn Hảo ở Tam Dương (Vĩnh Phúc) chia sẻ: Do phải liên hệ nhiều với các thuê bao của VinaPhone nên tôi liên hệ với tổng đài Viettel để tư vấn về dịch chuyển mạng giữ số. “Tư vấn khá nhiệt tình nhưng điện thoại viên cũng không quên khuyến khích tiếp tục sử dụng mạng Viettel khi cho rằng không nên vì mức giá gọi nội mạng rẻ hơn mà chuyển đổi và Viettel có rất nhiều chương trình khuyến mãi, sóng khỏe…”, bà Hảo cho hay.

Để chạy đua giữ chân người dùng, ngoài những ràng buộc khá khó khăn, có điều kiện cả VinaPhone, Viettel và MobiFone đang thực hiện nhiều chương trình chăm sóc khách hàng, khuyến mãi, các dịch vụ giá trị gia tăng…Với Vinaphone, nhà mạng này đang có hơn 1.000 điểm giao dịch tại 63 tỉnh thành phố đã sẵn sàng phục vụ thuê bao có nhu cầu chuyển đến mạng này. MobiFone thì thực hiện chương trình khuyến mãi tặng 25% tổng cước phát sinh dành cho thuê bao chuyển mạng. Nhà mạng Viettel lại tổ chức các chương trình trại hè Viettel vui vẻ, Mùa hè nông trại… hay tặng gói khám sức khỏe cho thuê bao thân thiết.

Ngày 28/11, PV phản ánh việc khách hàng không thể chuyển đổi mạng, giữ nguyên số do vướng các cam kết lâu dài như trên đến lãnh đạo Cục Viễn thông, Bộ Thông tin truyền thông. Ðại diện Cục này cho biết sẽ nắm bắt tình hình và trả lời cụ thể về nội dung này.

Theo Tiền phong