MỚI NHẤT:
Lập xuân 2023 là ngày nào?
Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên truyền hình
3/24/2020 10:06:27 AM
(Congannghean.vn)-Quảng cáo trên truyền hình ngoài yếu tố trung thực, chính xác, rõ ràng thì còn phải có văn hóa. Một quảng cáo truyền hình chỉ được phát sóng khi nó phù hợp với giá trị truyền thống của một dân tộc. Điều đó, không những quyết định đến sự thành công của chiến lược quảng cáo mà cả một quá trình hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Thế nhưng, hiện nay có nhiều quảng cáo chưa được đầu tư, kiểm duyệt kỹ càng trước khi phát sóng, điều này đã gây hiệu ứng ngược lại.
Quảng cáo trên truyền hình phải phù hợp với văn hóa Việt - Ảnh minh họa |
Đây không phải là lần đầu tiên quảng cáo Việt phát sóng trên VTV vướng phải ồn ào này. Trước đó, có nhiều quảng cáo gây bức xúc, phẫn nộ trong dư luận khi đưa các hình ảnh, nội dung có tính chất dung tục, phản cảm lên sóng. Có thể nói rằng, quảng cáo như là một “đặc sản” không thể thiếu trên sóng truyền hình. Quảng cáo lặp đi lặp lại liên tục vào khung giờ vàng thu hút lượng người xem, không chỉ người lớn mà còn có cả trẻ em. Cho nên, những người làm quảng cáo phải hiểu được rằng, bên cạnh những yếu tố cốt lõi như trung thực, chính xác, rõ ràng thì văn hóa trong quảng cáo là rất cần thiết. Đó là văn hóa trong việc sử dụng hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ, thông điệp, ý tưởng sáng tạo... Một quảng cáo nếu sử dụng những yếu tố trên không phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội thì coi như thất bại. Chính vì “hạt sạn” như hình ảnh phản cảm, ngôn ngữ mập mờ, cách nói phóng đại... khiến người xem bực bội, phản ứng gay gắt, từ đó không mấy thiện cảm với sản phẩm, dịch vụ quảng cáo...
Không thể phủ nhận quảng cáo trên truyền hình là một phần tất yếu, khán giả dù muốn hay không ít nhiều cũng khó tránh, đôi khi “phải xem”. Song một khi những clip quảng cáo thiếu đi sự biên tập kỹ lưỡng, thiếu đi sự sáng tạo và chuẩn mực sẽ gây hiệu ứng ngược lại.
Mặc dù đã có Luật Quảng cáo và nhiều văn bản điều chỉnh, thế nhưng ý thức tuân thủ chưa nghiêm túc, dẫn đến tình trạng cẩu thả, qua loa, mục đích để câu khách mà làm trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, vi phạm đạo đức kinh doanh và thuần phong mỹ tục. Chính vì vậy, cần phải chấn chỉnh các hoạt động quảng cáo trên truyền hình với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ban, ngành và trên hết là ý thức của những người làm công tác quảng cáo.
* Luật Quảng cáo có hiệu lực từ ngày 1/1/2013 tại Khoản 3, Điều 8, Chương I cấm “Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam”.
* Luật Quảng cáo có hiệu lực từ ngày 1/1/2013 tại Khoản 3, Điều 8, Chương I cấm “Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam”.
.
Gia Khánh-Congannghean.vn
Đang được quan tâm
- 1PHAN BỘI CHÂU - TẦM NHÌN VƯỢT THỜI ĐẠI
- 2Diễn biến “nóng” vụ Xuân Bắc viết status "Cái tát của mẹ"
- 3Lập xuân 2023 là ngày nào?
- 4Lễ kỷ niệm 234 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa tại Nghệ An
- 5Mâm cỗ cúng mùng 1 Tết cần có những gì?
- 6Vì sao năm Mão của Việt Nam là mèo trong khi các nước châu Á lại là thỏ?
- 7Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023
- 8Nghệ An có 6 nghệ sĩ được xướng tên tại lễ vinh danh các nghệ sĩ tiêu biểu lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn năm 2022
- 9Phan Bội Châu với tư tưởng đoàn kết dân tộc trong đấu tranh cách mạng
- 10Lan tỏa mạnh mẽ giá trị di sản Hồ Xuân Hương trên quê hương Nghệ An