Toà nhà Tecco Green View 3 do Tập đoàn Tecco làm chủ đầu tư. |
Như quảng cáo của Tập đoàn Tecco, toà nhà chung cư Tecco Green View 3 (có địa chỉ tại khối 9, phường Lê Lợi, thành Phố Vinh, tỉnh Nghệ An) là một trong những dự án chung cư Green View tại TP Vinh có vị trí giao thông thuận lợi, thiết kế đa dạng về diện tích, tiện ích nội khu chất lượng... tạo nên khu dân cư đáng sống bậc nhất trong các khu chung cư tại thành phố Vinh. Với những gì đã quảng cáo, hàng trăm hộ dân đã tin tưởng lựa chọn mua căn hộ tại đây, dù giá cao hơn những toà chung cư khác từ 3 đến 5 triệu đồng/m2.
Tuy nhiên, quá trình vào ở người dân cảm thấy không được như mong muốn bởi sau vài tháng, các căn hộ đã bắt đầu có biểu hiện xuống cấp, nhếch nhác. Theo phản ánh của một số hộ dân, khi vào ở được ít tháng, sau những trận mưa, căn chung cư có hiện tượng bị nước tạt vào làm ngấm tường, sau đó xuất hiện rêu mốc. Cho đến thời gian gần đây, thì tình trạng thấm, giột bị nhiều hơn, từ phòng ngủ cho đến nhà vệ sinh rất bất cập cho việc sinh hoạt.
Có mặt tại tầng 19 và tầng 20 của chung cư Tecco Green View 3, chúng tôi thấy tại tường phòng ngủ, phòng bếp một số hộ bị thấm, tường bong tróc sơn, nhiều nhà đã dùng giấy dán tường nhưng cũng không khắc phục được. Trao đổi với chúng tôi, chị N.H.L cư dân tại chung cư này phản ánh: “Khi mới bắt đầu mua căn hộ, chúng tôi cũng khảo sát rất nhiều nơi, thấy nhiều người nói chung cư do Tập đoàn Tecco chất lượng, dù giá cả có cao hơn những nơi khác. Tuy nhiên, khi vào ở thì rất thất vọng về chất lượng, hơn nữa đến nay việc bảo trì sửa chữa cũng chưa thực hiện, rất ảnh hưởng đến sinh hoạt. Riêng căn hộ của tôi đã họ đến sửa cả gần tháng nay, nhưng vẫn chưa xong, bây giờ đã mua rồi cũng không trả lại được”.
Về việc này, trao đổi với báo chí, ông Thiều Mạnh Hoài - Phó Giám đốc Công ty Sài Gòn Land cho hay: Tại Green View 3 đã có khoảng 90% các hộ vào ở khoảng cuối năm 2019. Hiện nay, có vài chục căn bị thấm dột, có những hộ đã khắc phục rồi, nguyên nhân bị thấm là do phòng ngủ gần nhà vệ sinh, thấm từ nhà vệ sinh thấm ra. Do các hộ đã vào ở nên việc sửa chữa cũng khó khăn, nếu sửa nhà trên thì phải xin nhà dưới.
Căn hộ của chị N.H.L tại tầng 20 Chung cư Green View 3 bị thấm dột, sửa mãi chưa xong. |
Quá trình tìm hiểu, tại hợp đồng mua nhà giữa người dân và Công ty Sài Gòn Len thể hiện: Bên bán cam kết bảo đảm chất lượng công trình theo đúng yêu cầu trong thiết kế công trình đã được Sở Xây dựng thẩm duyệt, tiêu chuẩn xây dựng hiện hành. Xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng theo quy hoạch và nội dung hồ sơ dự án đã được phê duyệt, đảm bảo khi bàn giao, bên mua có thể sử dụng sinh hoạt bình thường. Ngoài ra, bên bán có trách nhiệm bảo hành công trình trong thời gian 60 tháng kể từ ngày bàn giao căn hộ. Bên bán sẽ thực hiện nghĩa vụ bảo hành bằng biện pháp yêu cầu các nhà cung cấp đã ký hợp đồng cung cấp sản phẩm với bên bán thực hiện nghĩa vụ bảo hành theo thời hạn quy định tại hợp đồng đã ký khi có sự cố hư hỏng xảy ra. Việc bảo hành được thực hiện bằng biện pháp thay thế hoặc sửa chữa. Trường hợp thay thế thì phải đảm bảo các thiết bị tương đương hoặc tốt hơn.
Bên mua phải kịp thời thông báo bằng văn bản cho bên bán khi căn hộ có các hư hỏng thuộc diện được bảo hành. Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bên bán có trách nhiệm bảo hành sửa hư hỏng theo đúng quy định. Nếu bên bán chậm thực hiện việc bảo hành mà gây thiệt hại cho bên mua thì phải chịu trách nhiệm bồi thường. Vậy nhưng, theo phản ánh của các hộ dân tại đây, việc sửa chữa của chủ đầu tư đối với các căn hộ bị hư hỏng còn chậm, kéo dài, làm ảnh hưởng đến cuộc sống.
Liên hệ với lãnh đạo Sở Xây dựng Nghệ An về tình trạng chất lượng mà cư dân chung cư Green View 3 phản ánh, chúng tôi không nhận được hồi âm.
Nhằm bảo đảm quyền lợi và cuộc sống của hàng trăm hộ dân khi mua căn hộ tại Tecco Green View 3 (do Tập đoàn Tecco làm chủ đầu tư), thiết nghĩ, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cần kiểm tra chất lượng thi công toà nhà có đảm bảo và đúng như thiết kế được phê duyệt.
Tác giả: Điền Bắc
Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết