Thị trường hoa Tết online sôi động. Clip: Thanh Phúc |
Cùng với bán trực tiếp tại cửa hàng, bắt đầu từ mồng 10 tháng Chạp, chị Nguyễn Thị Tuyết Mai, chủ shop hoa tươi tại khối 10, thị trấn Dùng (Thanh Chương) đã bắt đầu lên đơn hoa Tết trên tài khoản Facebook và Zalo cá nhân, đăng lên các hội nhóm. Đến hiện tại, chị Mai đã nhận được hơn 200 đơn đặt hoa chưng Tết của khách hàng nội tỉnh.
Chị Nguyễn Thị Tuyết Mai cho biết: “Những năm trước, đến cận Tết khách mới đi Vinh, đi Đô Lương tìm mua hoa tươi cắm Tết. Song năm nay, khi tình hình dịch bệnh phức tạp, công việc bận rộn nên phần đông ngại đi lại, thay vì trực tiếp đến các điểm bán hoa Tết thì họ chọn mua hoa online, đặt hàng trước và ấn định ngày lấy hoa”.
Theo chị Tuyết Mai cho biết, phần lớn khách đặt các loại hoa đặc trưng cho ngày Tết như: Đào cành Nhật Tân, hoa lay-ơn, thược dược, hoa hồng, tuyết mai, thanh liễu… Hiện tại, chị Mai mới chỉ chốt số lượng, loại hoa cho khách còn chưa thể chốt giá vì sau 23 tháng Chạp nhà vườn mới báo giá hoa Tết.
Khách hàng của chị Mai không chỉ ở Thanh Chương và các huyện phụ cận mà còn ở cả Hà Tĩnh. “Để khách hàng tin tưởng và chọn đặt hoa qua kênh online thì trước hết phải bán hàng có uy tín, chọn hoa tươi cắt ngay tại vườn chứ không phải hoa ướp lạnh. Thứ 2, hoa Tết nên phải chọn loại đẹp, độc, lạ, đặc trưng ngày Tết. Thứ 3, phải ra tận vườn khảo sát, đặt hàng để có nguồn hoa chất lượng và giá cả phù hợp”, chị Tuyết Mai chia sẻ.
Do đó, những ngày này, cửa hàng chị phải huy động thêm nhân viên bán hoa trực tiếp, chốt đơn online, còn chị thì đi khảo sát các nhà vườn, livestream các loại hoa tại vườn và đăng Facebook để khách hàng lựa chọn.
Có kinh nghiệm nhiều năm kinh doanh các loại hoa online tại nhà, chị Nguyễn Thị Thắng, phường Hà Huy Tập (thành phố Vinh) cho biết: “Khách mua hoa hàng ngày đã có một số lượng ổn định. Họ đã quen đặt hoa qua Facebook cá nhân nên hoa Tết cũng chủ yếu là khách quen ổn định từ trước đến nay. Mặt hàng hoa Tết chủ yếu là đào huyền, đào mi-ni, đào bonsai và các chậu lan hồ điệp, hoa ly kép. Đến khoảng 25 Tết là khép đơn, không nhận nữa. Dự kiến, cả mối sỉ và lẻ đã đặt khoảng 400 cành đào và xấp xỉ hàng trăm cành ly các loại vào dịp Tết Nhâm Dần này”.
Để có những cành đào Tết đẹp, thế đào ưng ý, từ trước, chị Thắng đã phải ra tận Hà Nội khảo sát, chọn gốc và đặt cọc giữ hoa. Theo chị Thắng, giá các loại hoa này không rẻ vì đã được tuyển chọn kỹ. Nhất là ly kép trắng, ly kép hồng, ly kép đỏ, bình thường giá chỉ 250.000-400.000 đồng/bó 10 cành nhưng đến Tết có khi biến động mạnh, lên đến cả 1 triệu đồng/bó 10 cành nên thời điểm này chưa thể chốt giá chính xác mà khoảng ngày 26 - 27 Tết, khi nhà vườn cắt hoa và giao cho khách theo đơn đã đặt thì mới có giá chính thức.
Chị Hoàng Thị Nga Anh, một khách hàng cho biết: “Bình thường mua hoa cắm hàng ngày cũng mua online nên Tết cũng đặt hoa online. Đặt hàng chọn qua hình ảnh, gửi cho người bán, tin tưởng nhau là chính nên cũng không phải cọc tiền, mình cũng nhờ họ lên bình, cắm hoa cho luôn. Đến 27 Tết họ giao hoa thì trả tiền”.
Hiện nay, trên các trang Facebook cá nhân, các hội nhóm kinh doanh, thị trường hoa Tết online khá sôi động. Hầu hết các chủ tài khoản đều rao bán các loại hoa, cây cảnh đặc trưng dịp Tết như: đào, quất, hoa ly, tuyết mai… Lượng khách vào bình luận đặt hàng cũng khá đông, phần lớn đặt hoa trước, đến 27, 28 Tết mới nhận hoa và trả tiền.
Giá bán các loại hoa chính xác chưa được báo, phụ thuộc vào thị trường cận Tết nhưng theo các chủ kinh doanh thì giá cũng không có tăng đột biến. Theo khảo sát, giá đào huyền dao động từ 1,5-4 triệu đồng/cành; mận rừng từ 500.000 đồng – 2 triệu đồng/cành; đào mi-ni Nhật Tân có giá 300.000-700.000 đồng/cành; tuyết mai, thanh liễu dao động từ 180.000 – 250.000 đồng/bó; ly kép có giá 700.000 – 900.000 đồng/10 cành…
Hiện nay, xu hướng sắm Tết online khá thịnh hành, từ mua củ hành, củ tỏi đến các thực phẩm chế biến sẵn, hoa tươi, đèn trang trí… đều đặt qua mạng và giao hàng tận nhà. Hình thức này giúp người mua tiết kiệm được thời gian vào những ngày áp Tết bận rộn, không phải chen chúc nơi đông người. Tuy nhiên, để tránh mua phải các mặt hàng giá cao nhưng không đẹp, không chất lượng thì người mua phải tìm được các địa chỉ Facebook, tài khoản Zalo, hội nhóm có uy tín, quen biết.