Mặt hàng ôtô đã không còn được xếp vào nhóm những mặt hàng gây nhập siêu cao trong nửa đầu tháng 5, theo số liệu của Tổng cục Hải quan. Lượng xe về thị trường còn rất ít. >Xe nhập khẩu thời ế khách/ Nỗi buồn xe ngoại
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy kim ngạch nhập khẩu kỳ đầu tiên tháng 5 là 3,37 tỷ USD (tương ứng tăng 303 triệu USD) so với kỳ trước. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu của khu vực FDI là 1,43 tỷ USD, tăng 10% so với kỳ trước.
Những nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng mạnh là kim loại thường, tăng 63 triệu USD; sắt thép các loại tăng 60 triệu USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 36 triệu USD và dược phẩm tăng 27 triệu USD… Khác với những tháng trước, hiện tại, ôtô không còn xếp vào cùng nhóm những mặt hàng có nguy cơ gây nhập siêu cao khi lượng hàng về thị trường không đáng kể.
Việc thắt chặt cho vay nhập khẩu và tiêu dùng cộng với sức mua giảm sút là nguyên nhân khiến giới kinh doanh không còn mặn mà với việc đưa xe về thị trường. Chưa kể, lượng xe nhập khẩu từ năm 2009 đến nay còn tồn khá nhiều trong kho khiến thị trường càng thêm trầm lắng. Giới chuyên gia nhận định lượng xe nhập khẩu sẽ tiếp tục giảm mạnh ít nhất là vài ba tháng nữa.Cũng theo số liệu của hải quan từ đầu năm đến giữa tháng 5, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam là 27,76 tỷ USD, tăng 32,4% so với cùng kỳ 2009, tương ứng tăng 6,78 tỷ USD. Trong đó, trị giá nhập khẩu của khu vực các doanh nghiệp FDI là 11,49 tỷ USD, tăng 55% (tương ứng tăng 4,08 tỷ USD).
Dẫn đầu về tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm trước là các nhóm hàng như: nguyên liệu, phụ liệu ngành dệt may da giày tăng 513 triệu USD, máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng tăng 502 triệu USD; sắt thép các loại tăng 477 triệu USD, kim loại thường khác tăng 462 triệu USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 455 triệu USD và linh kiện, phụ tùng ôtô tăng 298 triệu USD.
Hồng Anh |