| | | | |
Vietnamese
English
DANH MỤC MENU
LIÊN KẾT
THÔNG TIN CẦN BIẾT
BỘ ĐẾM TRUY CẬP
 
Hôm nay: 6,841
Tất cả: 99,759,794
 
 
Bản in
Quyền lực & sáng tạo
Tin đăng ngày: 2/10/2010 - Xem: 1650
 

TP - Trong bài trả lời phỏng vấn trên Báo Tiền Phong số ra ngày 29-9, giáo sư Hồ Ngọc Đại chia sẻ: trong giáo dục, dùng quyền lực là tối kỵ.

Đây không phải là lần đầu giáo sư Hồ Ngọc Đại bày tỏ những trăn trở về một nền giáo dục nặng tính áp đặt, chưa coi trẻ con là chủ thể tham gia hoạt động giáo dục.

Băn khoăn của giáo sư Hồ Ngọc Đại cũng là tâm sự chung của nhiều trí thức. Ngành GD&ĐT không phải là không nhận thấy cần phải thay đổi. Chỉ có điều họ vẫn loay hoay với những khẩu hiệu như kiểu lấy học sinh làm trung tâm mà không hiểu phải làm sao để gạt chính mình ra khỏi trung tâm!

Từ nhiều năm nay, Bộ GD&ĐT chủ trương thực hiện đổi mới phương pháp dạy học trong cơ sở giáo dục. Hàng năm nhiều cuộc tập huấn cho giáo viên được tổ chức với mục tiêu tạo sự lan tỏa trong đổi mới phương pháp.

Đổi mới phương pháp trở thành một tiêu đề dễ giải trình nhất cho mọi đề xuất về việc tổ chức hội thảo – hội nghị các cấp, từ cơ sở tới địa phương, tới trung ương. Song cho đến nay đổi mới phương pháp giáo dục vẫn chỉ là một ước mơ để thầy trò cả nước vươn tới.

Nguyên nhân cốt lõi phải chăng nằm ở câu hỏi mà một đại biểu đặt ra từ cách đây hai năm trong một hội thảo về đổi mới phương pháp giáo dục được tổ chức ở TP Hồ Chí Minh: Tại sao Bộ cứ hô hào đổi mới từ cơ sở mà không đặt vấn đề đổi mới từ trên xuống?

Theo nhiều giáo viên, không phải họ không muốn học sinh thích học hơn, không phải họ cũ kỹ thiếu sáng tạo. Tuy nhiên, mọi ngọn lửa sáng tạo nếu được nhen nhúm đều không thể bùng lên bởi cách “làm theo chỉ đạo” từ trên xuống trong toàn hệ thống.

Một mặt giáo viên muốn đổi mới mặt khác canh cánh nỗi lo chạy theo các chỉ tiêu thi đua thành thử cách làm cũ vẫn được duy trì vì tạo ra các tỉ lệ phần trăm ổn định. Trong các vấn đề liên quan tới quyền lợi học sinh, danh hiệu của giáo viên, của nhà trường, của cấp trên... bao giờ cũng được đặt lên bàn cân và hầu hết trường hợp học sinh bị gạt ra khỏi vị trí trung tâm.

Tâm lý làm theo chỉ đạo hằn sâu trong tư tưởng giáo viên đến nỗi từ rất nhiều năm nay, Bộ GD&ĐT kêu gọi từ bỏ suy nghĩ “sách giáo khoa là pháp lệnh” nhưng trên thực tế, thầy cô khi đứng lớp đều lo mình dạy không giống y chang sách giáo khoa!

Đa số giáo viên không thích phát biểu ý kiến phản biện của mình về các vấn đề liên quan tới chuyên môn của mình trên các phương tiện truyền thông cũng chính là hệ luỵ từ tâm lý làm theo chỉ đạo. Ngay cả khi có ý kiến tích cực nhiều giáo viên cũng ngần ngại không dám phát biểu vì sợ đồng nghiệp đánh giá là “chơi trội”.

Một giáo viên khi được giải trong cuộc thi giáo viên dạy giỏi bao giờ cũng lồng vào câu “nhờ công sức của cả tâp thể giáo viên” khi nói về thành tích của mình... Giáo viên không dám bộc lộ cái tôi sáng tạo, làm sao họ đủ bản lĩnh khuyến khích cái tôi sáng tạo của học trò?

Sự bó buộc bởi các chỉ đạo từ trên cản trở sức sáng tạo được nhiều hiệu trưởng trường phổ thông nhận ra khi so sánh trường mình với trường ngoài công lập. Họ nói, “chúng tôi cũng từng cảnh báo với nhau, không khéo mình sẽ thua ngay trên sân nhà!”.

Thua ở đây là thua về không gian sáng tạo. Bộ sách lớp một giáo dục hiện đại của nhóm Cánh Buồm ra mắt, trong khi nhóm giáo viên các trường ngoài công lập bày tỏ sự quan tâm thì nhóm giáo viên các trường công lập ngơ ngác vì “chưa nghe Sở nói gì”!

Quả là học sinh khó mà chen vào vị trí trung tâm khi mà quyền lực vẫn nằm ở giữa!

Thư Hiên

  Các bài mới:
Nghệ An tổ chức Đại hội Liên đoàn Quần vợt nhiệm kỳ 2023 - 2028(15/4/2023)
BHXH Việt Nam bổ sung tính năng hiển thị thời gian chưa đóng BHXH, BHTN trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”(16/3/2023)
Tham gia BHYT trước 01/7/2023: Người dân không phải đóng bù phần chênh lệch do tăng lương cơ sở(24/2/2023)
PHAN BỘI CHÂU - TẦM NHÌN VƯỢT THỜI ĐẠI(27/1/2023)
Diễn biến “nóng” vụ Xuân Bắc viết status "Cái tát của mẹ"(27/1/2023)
Lập xuân 2023 là ngày nào?(27/1/2023)
Lễ kỷ niệm 234 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa tại Nghệ An(27/1/2023)
Nghệ An: 129 lái xe vi phạm nồng độ cồn bị xử lý dịp Tết(27/1/2023)
  Thông tin giáo dục:
Bộ GD&ĐT công bố dự thảo sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT (16/1/2023)
Thông báo kết quả xét tuyển viên chức ngành Giáo dục - Đào tạo thành phố Vinh đợt 1 năm 2022 (13/1/2023)
Giám sát về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông tại thành phố Vinh (28/12/2022)
Thông báo triệu tập thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham dự xét tuyển vòng 2 (20/12/2022)
Nghệ An: Hơn 400 giáo viên tham dự Kỳ thi giáo viên giỏi tỉnh bậc tiểu học (30/11/2022)
Thành phố Vinh và huyện Quỳ Châu giành giải Nhất toàn đoàn Cuộc thi Tìm hiểu di sản văn hóa (24/11/2022)
91 nhà giáo xuất sắc, tiêu biểu ở Nghệ An được khen thưởng (18/11/2022)
Hàng nghìn học sinh ở Nghệ An lo lắng vì các kỳ thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ bị hoãn (11/11/2022)
Phụ huynh, học sinh hụt hẫng vì thông tin tạm hoãn các kỳ thi IELTS (11/11/2022)
Nghệ An giành Huy chương Vàng bóng chuyền hơi nam nữ tại Hội thao Người giáo viên nhân dân (6/11/2022)
THÔNG TIN CẦN BIẾT
Lịch công tác UBND
Văn bản pháp quy
Văn phòng điện tử
Dịch vụ công trực tuyến
Album ảnh Nghệ An
Truyền hình TP Vinh
Liên hệ - Góp ý
Phiên bản Mobile
TRUYỀN HÌNH TP VINH
Loading the player...
LIÊN KẾT WEBSITE
 
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ VINH
Giấy phép số: 253/GP-TTĐT ngày 19/11/2010 do Bộ Thông tin và truyền thông cấp
Cơ quan chủ quản: UBND TP Vinh - Địa chỉ: Số 27 Đường Lê Mao – TP Vinh. 
Hotline: 02383.840.039; 02383. 842574    Mail: Vinhcity.ptth@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Ngọc Tú – Chủ tịch UBND Thành phố Vinh


Thiết kế Website