Nguy cơ mất ATGT từ những điểm cắt ngang QL1A
1/25/2015 4:14:13 PM

Mặc dù chưa khánh thành và bàn giao sử dụng nhưng QL1A đoạn qua tỉnh Nghệ An được nâng cấp và vẫn đang khai thác hàng ngày có thiết kế mặt đường cao, phẳng, rộng, có dải phân cách phân chia 2 làn rõ ràng đã tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy, có quá nhiều điểm cắt ngang giải phân cách bất hợp lý trên suốt chiều dài hơn 70km đang là nguy cơ mất ATGT, tiềm ẩn TNGT khi mật độ người và phương tiện lưu thông trên tuyến QL1A

Điểm cắt ngang QL1A, đoạn qua xã Nghi Liên, Thành phố Vinh là nơi xảy ra một trong những vụ TNGT xảy ra ngay trong ngày 21/1 vừa qua. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn xảy ra là do người điều khiển xe máy đi qua điểm cắt ngang, không quan sát trong khi ô tô đang lưu thông trên tuyến đang di chuyển với vận tốc cao. Và đây cũng là nguyên nhân chủ yếu của những vụ TNGT xảy ra tại các điểm cắt ngang. Ông Trần Văn Đình – xóm 10 – Nghi Liên – Nghi Lộc bức xúc: Tôi thấy rất bất bình với việc ngành giao thông mở các điểm cắt ngang trên tuyến đường chính này, nơi có khu dân cư đông thì không mở, nơi có khi chỉ là 1 cửa hàng cũng mở.
 
Đây không phải là ngã ba, ngã tư giao cắt QL với tỉnh lộ, huyện lộ mà chỉ là được mở theo nhu cầu của dân cư. Vì vậy, hầu hết tại các điểm này không có biển báo hay gờ giảm tốc. Vì vậy, dù cẩn thận, lái xe cũng  khó mà phát hiện được các điểm giao cắt này để quan sát và giảm tốc độ, nhất là về ban đêm. Hơn nữa, việc thường xuyên phải quan sát các chướng ngại vật từ các điểm cắt ngang cũng gây lo lắng, bất an và bức xúc cho lái xe.

Lái xe Trương Thanh Hùng -  Công ty Du lịch Văn Minh nói: Tôi là một lái xe thường xuyên chạy trên tuyến QL1A. Tôi thấy từ khi QL1A được nâng cấp, mở rộng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện, chúng tôi rất phấn khởi. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì lại có bất cập là quá nhiều điểm cắt ngang, rất nguy hiểm. Có những đoạn chưa đến 5 km  có đến 3, 4 điểm cắt. Mà những điểm này lại không có biển báo, những người đi xe máy xe đạp qua đường thì rất ẩu. Lái xe chúng tôi rất ức chế vì mỗi lần đến điểm cắt lại phải giảm tốc, tập trung quan sát 2 bên, lo sợ xe máy xe đạp vượt ẩu. Tôi biết, theo quy định thì điểm cắt ngang chỉ được mở ở những vị trí có khu dân cư, nhu cầu đi lại nhiều, nhưng trên tuyến này tôi thấy có khi chỉ có 1 cửa hàng, 1 khách sạn cũng mở cả 1 điểm cắt.  

Từ những vụ TNGT, từ phản ánh của người dân và lái xe, PV NTV đã thử đếm những điểm cắt ngang bất hợp lý trên tuyến QL1A. Tuy nhiên, không thể đếm nổi các điểm cắt, bởi chỉ tính một khoảng từ xã Nghi Liên đến thị trấn Quán Hành, trung bình 2km có 1 điểm cắt ngang.
 
Còn từ đền Cuông xã Diễn An đến cầu Bùng của huyện Diễn châu, mật độ điểm cắt còn dày hơn rất nhiều, thậm chí 1km có đến 3 điểm cắt ngang. Và hầu hết các điểm cắt ngang này được mở trước mặt các cửa hàng xăng dầu hoặc 1 nhà nghỉ, trong khi nhiều lối vào khu đông dân cư lại không có điểm cắt.
 
Chỉ tính trong năm 2014, đặc biệt 6 tháng cuối năm, khi QL1A đoạn từ Hoàng Mai đến TP Vinh cơ bản thông tuyến thì đã có hàng chục vụ TNGT xảy ra tại các điểm cắt ngang. Và việc có quá nhiều điểm cắt ngang bất hợp lý cũng đã gây khó khăn cho công tác đảm bảo TTATGT trên tuyến của lực lượng CSGT.

Trung úy Trần Văn Ngọc -   Phó trạm trưởng Trạm CSGT Diễn Châu thừa nhận: Thực tế là trên tuyến có quá nhiều điểm cắt ngang bất hợp lý, được mở một cách tùy tiện. Và từ sự bất hợp lý, tùy tiện này, dẫn đến không có biển báo, không có gờ giảm tốc theo quy định nên rất dễ xảy ra TNGT. Và thực tế, trong thời gian gần đây, số vụ TNGT xảy ra tại các điểm cắt ngang gia tăng. Vì vậy, để đảm bảo TTATGT trên tuyến giao thông huyết mạch này, chúng tôi đề nghị ngành GT khảo sát và chấn chỉnh lại hệ thống điểm cắt ngang. Chỉ mở những điểm đúng quy định cùng với lắp đặt hệ thống biển báo đầy đủ.
 
QL1A đang được đẩy nhanh tiến độ, gấp rút hoàn thành để làm lễ khánh thành và bàn giao vào cuối tháng 1 này. Tuy nhiên, thực tế lưu thông những ngày qua cho thấy việc quy hoạch, hoặc tự phát mở quá nhiều điểm giao cắt trên tuyến QL như hiện nay là không hợp lý, và tiềm ẩn quá nhiều rủi ro cho người và phương tiện khi lưu thông. Và giờ vẫn còn sớm để các ban ngành chức năng điều chỉnh, để việc đưa vào sử dụng mọt công trình trọng điểm thực sự là niềm vui, đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người.

 
 
Tác giả bài viết: Hoài Thanh – Ngọc Mai 
Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An 
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ VINH
Giấy phép số: 253/GP-TTĐT ngày 19/11/2010 do Bộ Thông tin và truyền thông cấp
Cơ quan chủ quản: UBND TP Vinh - Địa chỉ: Số 27 Đường Lê Mao – TP Vinh. 
Hotline: 02383.840.039; 02383. 842574    Mail: Vinhcity.ptth@gmail.com
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Ngọc Tú – Chủ tịch UBND Thành phố Vinh