Mặc dù bị các lực lượng chức năng của thành phố Vinh ( Nghệ An) liên tục tuần tra, kiểm soát, nhưng tình trạng “xe dù”, xe chạy lòng vòng, đón trả khách không đúng nơi quy định,… vẫn xuất hiện trên nhiều ngả đường của Thành phố, gây mất trật tự, an toàn cho hành khách và người tham gia giao thông.
Vì hám lợi, sinh liều lĩnh và ... lỳ
Hiện, trên địa bàn thành phố Vinh xuất hiện một số trường hợp xe “dù”, và rất nhiều xe chạy vòng vo, đón trả khách không đúng nơi quy định. Các xe này hoạt động lén lút, không cố định về mặt thời gian nên rất khó phát hiện. Liều lĩnh hơn, nhiều xe chở khách dưới 24 chỗ ngồi còn thường xuyên len lỏi vào tận trong các ngõ xóm để đón, trả khách.
Theo số liệu mới nhất của Công ty CP Bến Xe Nghệ An, trên địa bàn thành phố Vinh hiện có khoảng 35 xe “dù”, xe chạy vòng vo. Trong tuần qua, đội Thanh tra Giao thông khu vực 1 đã lập biên bản nhiều trường hợp, trong đó có xe chở khách 24 chỗ ngồi của nhà xe Hoàng Mai, vì lỗi không có phù hiệu luồng tuyến. Trước đó, vào ngày 11/8, xe này từng bị Thanh tra Giao thông lập biên bản xử phạt vì lỗi tương tự; nhưng, sau hơn một tháng bị xử phạt, chủ xe vẫn không chịu khắc phục lỗi theo quy định, lại tiếp tục ngang nhiên tiếp tục hoạt động.
Thanh tra giao thông lập biên bản xử phạt xe khách Hoàng Mai
Biên bản xử phạt
Được biết, các trường hợp xe “dù”, xe chạy vòng vo, đón trả khách không đúng nơi quy định,… đã xuất hiện từ lâu, tuy bị các lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt nhiều lần,. nhưng lại tiếp tục vi phạm.
Chưa chung tay triệt tận gốc, vấn nạn vẫn còn
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia cũng như người dân, quy hoạch hệ thống bến xe khách trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn đang còn nhiều bất cập. Hiện nay, các bến xe khách phần lớn nằm ở các trung tâm thành phố Vinh, các thị xã, thị trấn; vị trí các bến xe không còn phù hợp với quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh trên địa bàn cần phải di dời (bến xe Vinh, bến xe chợ Vinh,…), trong khi đó, quy mô bến xe tại một số địa phương chưa tương xứng và chưa đủ tiêu chuẩn để hoạt động trên các tuyến liên tỉnh. Chính vì vậy, nhiều khu vực trên địa bàn chưa có bến xe để đáp ứng nhu cầu đi lại trên các tuyến nội và liên tỉnh.
Cùng với đó, còn xảy ra bất cập khi giờ ra vào bến của các xe thường trùng nhau. Số lượng khách vào bến ít mà số lượng xe đi thì nhiều. Tình trạng, xe “dù”, xe chạy vòng vo,… có đất sống một phần là do việc phân luồng, tuyến chưa hợp lý. Chẳng hạn, tuyến cố định Vinh – Hà Nội mỗi ngày có tới 70 lượt xe xuất bến; tuyến Vinh – Quỳ Hợp khoảng hơn 32 lượt xe xuất bến. Do số lượng xe vận tải khách những tuyến này được cấp phép quá đông, nên mỗi xe xuất bến chỉ cách nhau vài chục phút/chuyến; khi xuất bến trên xe vẫn còn ghế trống, nên lái xe "tận dụng" bằng cách sau khi xe vừa ra khỏi bến, liền đỗ ngay giữa lòng đường, hay chạy vòng vo để tìm và đón khách.
Cũng với các nguyên nhân trên, vấn nạn này ngày một nhức nhối hơn, bởi ý thức của hành khách. Tâm lý cố hữu của hành khách là rất ngại vào bến mua vé, mà hầu hết là tìm một nơi nào đó thuận tiện cho mình và gọi xe đến đón, bất kể đó là xe du lịch, xe hợp đồng, hay xe chạy tuyến cố định,... Họ cho rằng, làm như vậy vừa nhanh, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Có cầu ắt có cung, xe lại đón trả khách sai quy định, chạy vòng vo hoạt động lén lút, trốn không vào bến,…
Khi đề cập về giải pháp để dứt điểm được tình trạng trên, một Thanh tra giao thông thừa nhận rằng, “Tình trạng này rất khó để xử lý triệt để, như “bắt cóc, bỏ đĩa”. Vì, xe thì đông, khách thì ít, đã thế khách lại không vào bến mua vé để đi thì chủ xe họ cứ phải chạy lòng vòng đón khách, không muốn vào bến,…”
Phải thừa nhận rằng, việc kiểm soát các hoạt động vận tải khách rất phức tạp, vì vậy muốn dẹp bỏ các hiện tượng xe “dù”, xe chạy vòng vo,… cần sự chung tay của nhiều phía. Không chỉ các cơ quan chức năng, chủ xe mà còn cần đến ý thức của tất cả người tham gia giao thông.