Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, năm nay, ngành Đường sắt chưa tăng giá cước lần nào, mặc dù giá xăng có tăng. Giá vé tàu Tết dự kiến sẽ giảm từ 11-17% so với giá vé năm 2013.
Đó là một phần nội dung trả lời chất vấn của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại phiên họp Quốc hội chiều ngày 18/11/2014.
Cước vận tải đường sắt giảm dần
Ở đầu phiên chất vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng, đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau đặt câu hỏi: Thứ nhất, đâu là giải pháp đồng bộ để giá vận tải Viêt Nam hợp lý và có thể cạnh tranh với các nước trong khu vực, nhất là trong điều kiện Việt Nam chuẩn bị xây sân bay Long Thành?
Thứ hai, từ ngày 30/4/1975 đến nay, sau gần 40 năm thống nhất đất nước, ngành giao thông đã có nhiều cố gắng nhưng các tuyến đường ô tô về huyện vẫn chưa đạt 100%. Vậy đâu là nguyên nhân của vấn đề và giải pháp là gì?
Giải đáp những vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, hiện nay Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang thực hiện tái cơ cấu nhiều lĩnh vực để tăng năng suất lao động và giảm giá cước. Để thực hiện tái cơ cấu vận tải, hiện Bộ đang tái cơ cấu từng lĩnh vực bao gồm đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường hàng hải … với mục tiêu tăng năng suất, giảm chi phí để tạo điều kiện giảm chi phí, điều chỉnh giá cưới và phát huy lợi thế của Việt Nam.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, yếu tố quan trọng là nâng cao chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ và đào tạo con người trong từng lĩnh vực để góp phần giảm cước vận tải.
Qua thực hiện tái cơ cấu vận tải, đến nay, tỷ trọng vận tải đường bộ bắt đầu giảm, tỷ trọng vận tải đường hàng hải và đường thủy nội địa tăng lên… Trong khi đó, cước vận tải đường sắt giảm dần. Năm nay, ngành Đường sắt chưa tăng giá cước lần nào, mặc dù giá xăng có tăng. Giá vé tàu Tết dự kiến sẽ giảm từ 11-17% so với giá vé năm 2013, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết.
Về hàng không, thực hiện tái cơ cấu, Bộ GTVT tập trung đẩy mạnh xã hội hóa tất cả những lĩnh vực, phần nào tư nhân làm được thì để cho tư nhân làm, đẩy mạnh cổ phần hóa. Mặc dù giá xăng dầu tăng nhưng từ năm 2011 đến nay ngành hàng không cũng không tăng giá. Đây là một trong những thành công của tái cơ cấu ngành hàng không. Giá cước vận tải của VN hiện nay so với các nước trong khu vực, đặc biệt trong vận tải hàng không là rẻ hơn.
Bộ trưởng Thăng nêu ví dụ, so sánh chung giá cước hàng không của Việt Nam và khu vực, tuyến TP. HCM - Hà Nội có giá vé cao nhất 2,8 triệu, trong khi chặng bay dài tương đương Phuket - Bangkok là 230 USD.
Như vậy, việc tái cơ cấu ngành giao thông vận tải, thực hiện kết nối các phương tiện vận tải tốt góp phần làm giảm chi phí logistic, góp phần giảm chi phí các doanh nghiệp, nâng cao năng suất lao động và tăng hiệu quả của cả nền kinh tế.
Đối với vấn đề thứ hai, sau gần 40 năm giải phóng đất nước nhưng một số nơi chưa có đường ô tô. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, nhờ sự quan tâm của Chính phủ và Quốc hội, trong những năm qua, bộ mặt giao thông đã cải thiện song vẫn cần nhiều cố gắng và động lực hơn nữa.
Bộ GTVT đã trao đổi với các địa phương để đầu tư kết nối xây cầu, tạo đường ô tô về huyện. Theo kế hoạch từ nay đến năm 2020 sẽ có 100% đường ô tô về xã.
|
Bộ trưởng Đinh La Thăng tại phiên chất vấn chiều ngày 18/11. Ảnh: KN
|
Đường sắt trên cao: Công nghệ Trung Quốc, đảm bảo an toàn!
Về dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, đại biểu Đỗ Văn Đương (TP.HCM) đã chất vấn Bộ trưởng Đinh La: dự án này sử dụng công nghệ của nước nào? Cũ hay mới? Sao tiến độ quá chậm, đội vốn quá cao?.
Đại biểu Đương lo ngại từ sau hôm xảy ra vụ tai nạn rơi thanh sắt làm chết người đi đường phía dưới công trình đang thi công, bản thân ông cũng cảm thấy lo sợ khi phải đi lại khu vực này. Đại biểu Đương nêu ví dụ vụ tai nạn đã xảy ra tại Trung Quốc khi chiếc tàu từ đường trên cao trật đường ray lao xuống, và đưa ra cảnh báo, nếu có hiện tượng rơi tàu thì đó sẽ là thảm hoạ.
Đại biểu Đương đặt thêm câu hỏi: Bộ trưởng có cam kết khi đưa công trình này vào khai thác thì có tuyệt đối an toàn không? Và nếu để đảm bảo an toàn tuyệt đối, cần đầu tư thêm những gì, liệu vốn đầu tư khi đó còn đội lên đến thế nào nữa?
Trả lời câu hỏi của đại biểu Đỗ Văn Đương, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, thắc mắc của đại biểu cũng là sự quan tâm đặc biệt của dư luận thời gian qua, cũng là vấn đề quan tâm chú trọng của Bộ Giao thông vận tải.
Đây là dự án sử dụng vốn vay ODA của Trung Quốc, do nhà thầu Trung Quốc thi công. Khi khai thác, tàu trên cao sẽ chạy với vận tốc 40-60km/h, sử dụng công nghệ hiện đại nhất của Trung Quốc.
Theo Bộ trưởng Thăng: Để đảm bảo an toàn, Bộ Giao thông đã phê duyệt biện pháp an toàn, nhất là thi công trong điều kiện giữa nội đô thành phố. Sau khi có vụ việc tai nạn xảy ra, Bộ Giao thông đã cho dừng dự án để kiểm tra tổng thể, chỗ nào đảm bảo an toàn mới cho thi công. Quá trình hoàn thành và khai thác, dự án sẽ phải nghiệm thu theo đúng quy định, việc khai thác cũng đảm bảo tiêu chuẩn an toàn là số 1, sau mới đến hiệu quả.
Chốt phần trả lời câu hỏi trên của Bộ trưởng Thăng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hài hước nói:"Như vậy, đại biểu Đỗ Văn Đương có thể yên tâm đi lại trên tuyến đường này!”.
Đại biểu Bạch Thị Hương Thuỷ (Hoà Bình) đã đặt thêm câu hỏi cho Bộ Trưởng Thăng, việc thu phí trên những tuyến quốc lộ thực hiện phương thức đầu tư BOT có quá cao? Cụ thể với dự án nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 1A, việc đầu tư BOT trên toàn tuyến khi hoàn thành sẽ làm phát sinh nhiều trạm thu phí, có đúng luật, khoảng cách có hợp lý?
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, mức thu phí các tuyến đường BOT cũng theo quy định của pháp luật, không phải muốn thu cao bao nhiêu cũng được.
Bộ trưởng Thăng đã đưa ra so sánh với việc khai thác các tuyến quốc lộ hiện tại để xác định mức thu là cao hay thấp. Ví dụ, ở tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ban đầu, không ít ý kiến cho rằng mức phí thu trên tuyến này là cao (tối đa tới 3,4 triệu đồng/lượt) nhưng khi trao đổi lại với Hiệp hội Vận tải, đơn vị này khẳng định, với tuyến đường này, thời gian di chuyển giảm xuống còn một nửa, chi phí với đơn vị vận tải giảm 30% (chi phí khấu hao, sửa chữa xe). Ngoài ra, tuyến cao tốc này cũng giúp việc đi lại an toàn hơn.
Vì vậy, trước khi có cao tốc, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai mua vé rất khó, nhưng hiện nay, khách đi tàu giảm một nửa. Bộ GTVT đã chỉ đạo tăng cường tàu chở hàng trên tuyến đường sắt để giảm tải cả đường bộ. Cước phí vận tải hàng hoá với doanh nghiệp cũng vì thế giảm đi, Bộ trưởng Thăng cho biết.
Bộ trưởng Thăng hài hước cho biết: Ai đi Quốc lộ 70 trước đây say xe thì nay có thể vi vu, có thể vừa đi vừa nghe nhạc, làm thơ…Nhạc sĩ đi trên con đường cao tốc êm ru đã có thể sáng tác bài hát…
Về việc nâng cấp Quốc lộ 1, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, hiện nay Đảng và Chính phủ đang chủ trương quyết liệt hoàn thành nâng cấp quốc lộ 1. Để thực hiện dự án với tổng mức đầu tư tương đối lớn, khoảng 6 tỷ USD; thời gian thi công trong 2 năm, … nên việc huy động vốn ngoài xã hội là yếu tố quyết định. Do vậy, cần kêu gọi các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Ngoài số tiền nhà đầu tư tự bỏ ra, họ có thể phải vay ngân hàng và cần thu phí để hoàn vốn. Tuy nhiên, mức phí phải áp dụng theo quy định và cự ly giữa các trạm thu phí phải đảm bảo theo quy định, tối thiểu cách nhau 70 km.
Để thực hiện việc thu phí hiệu quả nhất, tránh thất thoát lãng phí và giảm thời gian, Bộ đang xây dựng đề án thu phí tự động thí điểm trên toàn bộ hệ thống Quốc lộ 1.
Đinh Bách-Vn media