Đạp xe xuyên Việt xin thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo
11/23/2014 9:35:22 AM
Lá cờ in dòng chữ kêu gọi mọi người mua thẻ bảo hiểm y tế ủng hộ người nghèo phất phới bay sau chiếc xe đạp trên chặng hành trình hơn 1.700km từ TP. Hồ Chí Minh ra thủ đô Hà Nội của Vũ Đức Dương khiến nhiều người xúc động và đồng cảm.

Gặp Vũ Đức Dương (quê góc xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, hiện anh đang cư trú TP Biên Hòa - Đồng Nai) tại TP Vinh khi chỉ còn khoảng gần 300 km nữa hoàn thành hành trình, giữa cái lạnh đầu đông của miền Bắc. Dương đi giày thể thao, mặc áo cộc tay mà vẫn cười sáng lóa “Sau hơn 10 ngày, mình gầy và đen đi, già đi nhưng chưa khi nào cảm thấy trẻ như những ngày này” - Dương hồ hởi nói khi chiếc xe đạp đưa anh chạm đất quê cha. Dương là người gốc ở xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An. Năm 1994, khi tròn 20 tuổi anh đi bộ đội và định cư sinh sống ở miền Nam từ ấy.

Chuyến đi xuyên Việt đã ấp ủ gần một năm nay, khởi sự tình cờ từ những lần Vũ Đức Dương đưa người đi bệnh viện. Năm trước, khi về quê ở xã Nghi Văn, Dương có đưa bố là ông Vũ Đức Xuân gần 80 tuổi vào bệnh viện khám bệnh. Bệnh tình người già đủ thứ, bác sỹ thăm khám phát thuốc đầy đủ nhưng khi ra thanh toán, nhờ BHYT mà anh chỉ phải đóng thêm mấy chục ngàn đồng. Trở lại Biên Hòa, một công nhân làm việc trong xưởng của anh buổi sáng đi làm bị té gãy tay, Dương đưa vào bệnh viện chạy chữa, nhờ BHYT số tiền chi trả giảm từ 8 triệu xuống còn 2 triệu đồng.

Đạp xe xuyên Việt xin thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo
Anh Vũ Đức Dương mong muốn được bạn đọc báo Dân trí sẻ chia cùng anh trong chẳng đường từ Nam ra Bắc trong ngày tâm sự với đại diện báo Dân trí tại Nghệ An.

Nhưng cũng từ những lần đi bệnh viện đó, Vũ Đức Dương lại thấy hàng chục bệnh nhân, trong cơn ốm đau sinh tử không có lấy một tấm thẻ BHYT. Số tiền chữa trị hàng chục có khi lên đến cả trăm triệu, nhiều người chỉ biết khóc lóc chịu chết. Một tấm thẻ BHYT có mấy trăm ngàn, mà người nghèo đi viện không có thì thành thảm họa. Dương nghĩ suy trằn trọc, chuyện người khác bỗng trở thành câu chuyện ám ảnh anh. Vũ Đức Dương muốn kêu gọi mọi người ủng hộ chuyện mua BHYT tặng cho những người nghèo khổ từ đó, nhưng không thể nói suông. Phải có hành động. Ý tưởng đạp xe đạp kêu gọi mọi người ra đời từ đó.

Ở Biên Hòa, Vũ Đức Dương là một doanh nhân nhỏ, cơ sở làm đồ gỗ cho các trường mầm non, mảng đồ dùng bên ngạch giáo dục của anh có 3 - 4 chục công nhân. Vợ đẹp và con khôn, đi làm ô tô đưa đón, không ai nghĩ có ngày anh lại đạp xe đạp một mình xuyên Việt như hôm nay. “Từ 1 năm nay sau khi lên kế hoạch, mặc dù nhà có ô tô nhưng nếu không cần thiết thì mình hạn chế sử dụng hết sức. Thường ngày đi làm từ nhà đến cơ sở, gần 15km, mình đều tự đạp xe đạp để rèn luyện” – Dương cười chia sẻ.

Đặt chân đến thành Vinh nhiều người hâm mộ đã đến chúc mừng anh vượt qua chẳng đường dài.

Anh Vũ Đức Dương tâm sự cùng anh em báo chí và bạn bè trong ngày đặt chân đến thành phố Vinh.

Hành trình của Vũ Đức Dương khởi hành từ ngày 9/11, anh chọn điểm đầu là hội trường Thống Nhất. Mỗi ngày Dương đặt ra chỉ tiêu phải đi được hơn 100 km, để ra đến lăng chủ tịch Hồ Chí Minh vào ngày 25/11. Hôm nào đường đi thuận lợi, Dương đi được gần gấp rưỡi chỉ tiêu mình đặt ra. Nay chỉ còn cách thủ đô 300km, Vũ Đức Dương hào hứng tin rằng mình sẽ hoàn thành trước thời hạn.

Anh nhớ nhất đoạn đường đi qua Bình Thuận, trận gió dữ dội thổi ngược như gặp bão, có khi xe xiêu vẹo nhấc cả bánh lên, có đoạn phải nhảy xuống để đẩy cả xe lẫn người tiến lên phía trước. Những con đèo qua miền Trung nắng gió, lại mang đến những điều thơ mộng, chứ không khó khăn như anh mường tượng trước đó. Trong nam thời tiết còn nóng hâm hấp, nên từ 5 giờ sáng anh đã khởi hành. Qua đèo Hải Vân ra Bắc miền Trung, cái lạnh mùa đông khiến bầu trời mù mịt, nên khi trời sáng rõ Dương mới tiếp tục hành trình.

Dương bảo: Mình nghĩ đàn ông thì không được kêu mệt kêu khổ. Có bao nhiêu người vượt núi đi bắc đi nam mà không than vãn.

Có lúc nào anh yếu lòng? “Chưa bao giờ. Mình nghĩ đàn ông thì không được kêu mệt kêu khổ. Có bao nhiêu người vượt núi đi bắc đi nam mà không than vãn. Nên mình giữ vững ý chí, chưa có một lần nào thối lui vì chính ý nghĩa của hành trình này khiến mình luôn hứng khởi”

Nhưng Dương đã khóc trên hành trình cả ngàn km đó. Ấy là khi những cuộc gọi, tin nhắn của người thân, bạn bè bất chợt đến khi anh rã rời tay chân trên đoạn đường vắng. Cảm động đến ướt cả mi mắt người đàn ông bụi bặm này - “Đó là cách mọi người nạp năng lượng cho mình. Khiến mình càng vững dạ hơn”.

“Nhiều người tâm sự rằng, tui cũng là người nghèo, cho tui cái thẻ khám bệnh”. Dương xin lại địa chỉ người đó, hẹn một ngày sau cuộc hành trình sẽ tìm cách gửi tấm thẻ BHYT cho họ

Dọc đường quốc lộ 1A, có rất nhiều người đi theo anh một đoạn đường. Nhưng đông nhất vẫn là học sinh trên đường đi học hay lúc trở về nhà, các em tíu tít chạy theo để nhìn cho rõ một người mang hai lá cờ kỳ lạ: “Hành trình xuyên Việt kêu gọi mua thẻ BHYT ủng hộ người nghèo” và “Sống để yêu thương” phất phới bay sau xe. Có người nghèo đọc thấy dòng chữ trên lá cờ, cố sức đạp theo Dương nói với: “Tui cũng là người nghèo, cho tui cái thẻ khám bệnh”. Dương xin lại địa chỉ người đó, hẹn một ngày sau cuộc hành trình sẽ tìm cách gửi tấm thẻ BHYT cho họ.

Nghe tin, bạn bè và người thân đã quyên góp được gần 150 triệu sau khi Vũ Đức Dương kêu gọi và khi anh đang gò lưng trên chiếc xe đạp hoàn thành từng km. Nhưng Dương nói “Mình chưa nhận tiền đâu, đợi sau khi hành trình kết thúc đã. Mình không muốn mọi người gửi vào tài khoản mình, vì như thế là chuyện không hay. Mình muốn thông qua báo chí, tài khoản của các báo, những người có tấm lòng ủng hộ vào đó. Chuyện sẽ khách quan hơn, mọi người sẽ thấy tin tưởng ở việc làm của mình hơn” – Dương nói đó là lý do mà anh gặp phóng viên chúng tôi, muốn qua báo chí để nhiều người biết hơn mà ủng hộ những người nghèo. “Những số phận vô danh ít người biết tới đang còn rất nhiều trên đất nước chúng ta, có đi thì mới biết” – giọng anh chùng xuống.

Hành trình đến thành Vinh, anh Dương không chỉ được bạn bè người thân gặp gỡ mà cánh anh em báo chí cũng chú ý sự kiện này.

Sau hơn 1h nghỉ ngơi ngắn ngủi tại TP Vinh, anh Dương lại tiếp tục hành trình.

Nhưng Dương biết hành động của mình không cô đơn, anh vẫn còn nhớ, cách đây hơn 1 tháng trong một chương trình của Đài truyền hình Việt Nam, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam có phát động chương trình mua BHYT cho người nghèo. Thấy phẩn khởi vì trùng với ý định của mình, lòng Dương thêm vững dạ.

Cái xe đạp bình thường “Mới sắm cách đây 3 tháng. Nó là phương tiện để phục vụ, hỗ trợ mình nên cũng không cần phải quá trau chuốt” Hành trang trên xe đạp đơn giản đến khó tin, chỉ là bộ đồ dụng cụ sửa xe, ít quần áo thuốc thang bỏ gọn trong chiếc ba lô anh buộc sau yên xe. Chiếc xe đạp phải thay xăm liên tụ, anh trang bị đầy đủ xăm lốp và dụng cụ nhưng hầu như.. để dành, “Bí lắm mình mới thay, cần phải để dành cho những khi hỏng giữa đường vắng” - Nhưng anh luôn được giúp đỡ, anh cười phấn chấn: “Đi qua tỉnh Hà Tĩnh, một người sửa xe tưởng mình là người nước ngoài nên đòi tiền thay xăm 200 ngàn, nhưng sau khi biết mình và ý tưởng chuyến đi đã không lấy tiền nữa”.

Một phúc nghỉ ngơi xem xe có vấn đề gì không cũng là lúc mọi người kéo đến xem.

Có mặt tại TP Vinh khi tiết trời ở mảnh đất này giá lạnh nhưng với Dương vẫn mỏng tang cái áo đơn sơ.

“Gần như tất cả mọi người đều giúp đỡ mình” – Vũ Đức Dương nói cảm động. Người dân tặng anh áo mưa, có người mời vào nhà ăn cơm, có khi còn mua thêm trái cây hoa quả, thức ăn bắt phải nhận để đi trên đường. Có những người chạy theo máy đuổi theo anh chỉ để đưa cho được một chai nước. Nhưng vui nhất là bạn bè quen cũ ở những tỉnh thành đi qua, biết chuyến đi của Dương, ai cũng đón anh nhiệt tình, “Có khi chỉ là cái bắt tay thật chặt, có khi là ngồi với nhau uống một cốc nước. Cảm động lắm”. Anh nhớ mãi lúc một người bạn đã chạy xe từ Biên Hòa ra Bình Thuận gần 130 km chỉ để đưa cho mình một chiếc khăn quàng cổ.

Anh Dương bảo hành trình từ Nam ra Bắc thể theo ý tưởng anh sẽ
Anh Dương bảo hành trình từ Nam ra Bắc thể theo ý tưởng anh sẽ đóng góp khoảng 100 thẻ bảo hiểm y tế, ước chừng vài chục triệu cho bà con nghèo.

Dọc đường giữa trời nắng chang chang, hay gặp mưa phùn gió bấc Vũ Đức Dương phải nghỉ lại. Khi đó, anh thấy người dân mình còng lưng gặt lúa hay vã mồ hôi trộn hồ vất vả, anh lại chẳng ngại ngần mà bỏ tay vào làm cùng. “Mình từ bùn đất rơm rạ dân quê mà ra, đi đâu mình cũng không quên được nguồn gốc đó của mình” - Dương tâm sự, những khi ấy mới thấy khuôn mặt tươi sáng, hài hước của anh chùng xuống.

“Riêng phần mình sẽ đóng góp khoảng 100 thẻ bảo hiểm y tế, ước chừng vài chục triệu cho bà con nghèo” Dương khẳng khái đứng dậy lên xe tiếp tục quãng đường. Buổi sáng TP Vinh, con đường đông đúc xe cộ, dáng anh chìm lấp dần, xa xa, chỉ còn thấy 2 lá cờ đỏ phất phơ giữa dòng người.

Thể theo nguyện vọng cũng như việc làm ý nghĩa của anh Vũ Đức Dương, chương trình đạp xe xuyên Việt quyên góp giúp đỡ người nghèo sẽ thông qua tài khoản của báo điện tử Dân trí. Bạn đọc có thể ủng hộ chương trình với Mã số 1612:

ĐT anh Vũ Đức Dương: 0965.736.868.

2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.

Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)

Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490

Email:quynhanai@dantri.com.vn

Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:

* Tài khoản VNĐ tại VietComBank:
Số TK: 045 100 194 4487
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.

* Tài khoản USD tại VietComBank:
Account Name:Bao Khuyen hoc & Dan tri

Account Number: 045 137 195 6482

Swift Code: BFTVVNVX

Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIɅTNAM (VietComBank)

* Tài khoản VNĐ tại VietinBank:
Số TK: 10 201 0000 220 639
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm

* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Qɵân đội (MB)

Số TK: 0721100356359

Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội

* Tài khoảnUSD tạiȠNgân hàng Quân đội (MB)

Số TK: 0721100357002

Swift Code: MSCBVNVX

Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK - MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)

3. Văn phòng đại diện của báo:

VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122

VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725

VP HCM: số 39L đường 11 (Miếu Nổi), phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Tel: 0866786885

VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.26

Nguyễn Duy - Danh Thắng-Dantri.vn

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ VINH
Giấy phép số: 253/GP-TTĐT ngày 19/11/2010 do Bộ Thông tin và truyền thông cấp
Cơ quan chủ quản: UBND TP Vinh - Địa chỉ: Số 27 Đường Lê Mao – TP Vinh.